เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นหน่วยรับงบประมาณและดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น เพื่อให้การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างถูกต้อง ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยได้รับเงินช่วยเหลือโดยเร็ว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงได้เตรียมจัดประชุมกับ 57 จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 เพื่อชี้แจงขั้นตอนและแนวทางการปฏิบัติงานให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมีกำหนดจัดประชุมชี้แจงในวันที่ 24 ก.ย. เวลา 13.30 น.

สำหรับ 57 จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ เป็นจังหวัดที่มีสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมาและได้รับผลกระทบ มีการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และ หรือประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ได้แก่ กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นนทบุรี นครนายก นครปฐม นครพนม นครสวรรค์ นครราชสีมา นครศรีธรรมราช น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พังงา พะเยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ภูเก็ต มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยะลา ระยอง ราชบุรี ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สระแก้ว สระบุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อุทัยธานี อุดรธานี อุตรดิตถ์ และอุบลราชธานี โดยในเบี้องต้น ผู้ประสบภัยสามารถยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือได้ 2 ช่องทาง ทั้งแบบ onsite และ online โดย 1. การยื่นคำร้องฯ ด้วยตนเอง ณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประสบภัย และ 2. การยื่นคำร้องฯ ด้วยตนเองผ่านทาง website ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการยื่นคำร้องและติดตามสถานะการขอรับเงินช่วยเหลือฯ ช่วยลดขั้นตอนเอกสารและระยะเวลาในการเดินทางมาติดต่อ และเพื่อให้ประชาชนเข้าใช้งานได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ผ่านทางเฟสบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM และ X @DDPMNews ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะทำการอัปเดตข้อมูลเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยได้รับความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด