เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก โลกโซเชียลเผยแพร่พฤติกรรม ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ “น้องหมูเด้ง” ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และล่าสุด “หมูด้วง” ที่สวนสัตว์ขอนแก่น จนกลายเป็นกระแสไวรัล ได้รับความสนใจไปทั่วโลก ล่าสุดเพจ Facebook และติ๊กต็อก “คนข่าวตัวดำ” ไพฑูรย์ อินทศิลา ได้เผยแพร่คลิปน้องแมวเพศเมียชื่อ “น้องหอมใจ” อายุ 2 ปี และน้องหมาเพศเมียชื่อ “น้องหมูตุ๋น” อายุ 8 ปี โดยทั้งสองอาศัยอยู่บ้านเดียวกันและเป็นเพื่อนกัน มีการหยอกล้อกันอย่างสุดน่ารัก

นายมีเกียรติ อ้นทอง อายุ 45 ปี นักเคลื่อนไหวทางสังคมชื่อดังในจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ตามปกติที่บ้านตนเลี้ยง “น้องหมูตุ๋น” สุนัขพันธุ์ปอมเพศเมียไว้ก่อนแล้ว ต่อมาเมื่อ 2 ปีก่อน ตนพร้อมด้วย นางพงษ์พัชรา อายุ 42 ปี ภรรยา และน้องไอซ์ อายุ 19 ปี ลูกสาว ได้เดินทางไปเที่ยวพักผ่อนและรับประทานอาหารเนื่องในวันเกิดของลูกสาว ที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในระหว่างที่นั่งรับประทานอาหาร ได้พบครอบครัวของแมวจรจัด ซึ่งมีลูกตัวเล็ก ๆ 3-4 ตัว แต่มีอยู่ตัวหนึ่งที่ซูบผอม หิวโซเป็นอย่างมาก ได้เดินมาสะกิดขาน้องไอซ์เพื่อขออาหาร ซึ่งน้องไอซ์ ได้แบ่งอาหารให้กินจนอิ่ม หลังรับประทานอาหารเสร็จ น้องไอซ์อยากจะพาลูกแมวตัวดังกล่าวกลับมาเลี้ยงที่บ้าน แต่ตนเกรงว่าจะเลี้ยงไม่รอดและลูกแมวสุ่มเสี่ยงที่จะตายได้ จึงพากันขับรถกลับบ้าน

แต่ปรากฏว่าระหว่างทางน้องไอซ์ ได้วิงวอนขอขอร้องบอกว่าอยากที่จะช่วยน้องแมวตัวดังกล่าว โดยนำมาเลี้ยงที่บ้าน เพราะเชื่อว่าหากปล่อยไว้ในสภาพดังกล่าว ลูกแมวจะต้องตายอย่างแน่นอน ตนจึงตัดสินใจเลี้ยวรถกลับไปนำลูกแมวตัวดังกล่าวมาเลี้ยงที่บ้านและตั้งชื่อว่า “น้องหอมใจ” และปรากฏว่าน้องหอมใจและเจ้าหมูตุ๋น สุนัขพันธุ์ปอม สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ได้มีการทะเลาะหรือทำร้ายกันแต่อย่างใด จึงเลี้ยงคู่กันมา จน “น้องหอมใจ” เจริญเติบโต อ้วนท้วนสมบูรณ์และมีนิสัยเรียบร้อยน่ารักอย่างมาก

นายมีเกียรติ กล่าวอีกว่า น้องแมวหอมใจและน้องหมาหมูตุ๋น มีพฤติกรรมที่น่าทึ่งอย่างมาก โดยเมื่อนางพงศ์พัชรา ภรรยาตน สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน น้องหมูตุ๋นและน้องหอมใจ จะไปนอนหมอบฟังนางพงศ์พัชรา สวดเจริญพระพุทธมนต์อย่างสงบนิ่งทุกคืน โดยเฉพาะน้องหอมใจ ไม่ว่าจะอยู่บริเวณไหน เมื่อได้ยินเสียงสวดมนต์ก็จะรีบวิ่งไปนอนหมอบ ฟังนางพงศ์พัชรา สวดเจริญพระพุทธมนต์อย่างสงบนิ่งจนแล้วเสร็จทุกคืน ซึ่งพฤติกรรมของน้องหอมใจและน้องหมูตุ๋น แม้จะเป็นสัตว์เดรัจฉาน แต่เหมือนมันจะรับรู้ สนใจและให้ความสำคัญเรื่องบทสวดเจริญพระพุทธมนต์ได้เป็นอย่างมาก.