เมื่อวันที่ 21 ก.ย.เรียกว่านาทีนี้ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก “หมูเด้ง” เจ้าลูกฮิปโปแคระวัย 2 เดือนจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่ความน่ารักของน้องโดนใจทั้งชาวไทยและต่างชาติ จนถึงขั้นสำนักข่าวต่างประเทศหลากหลายสำนัก ได้นำเสนอความน่ารักของน้องหมูเด้ง ไม่เว้นแม้กระทั่งนิตยสารระดับโลกอย่าง TIME ที่ยกให้น้องเป็นไอคอน เป็นตำนานที่กำลังโด่งดังนั้น

ส่วนสวนสัตว์หลายประเทศต่างพากันโปรโมตลูกฮิปโปแคระ ที่มีอยู่ในสวนสัตว์ของตัวเอง ขณะที่ ตึกเอ็มไพร์สเตท นิวยอร์กก็ลง สื่อใหญ่ลงครบ  สรุป เด้ง ดัง มากก

ล่าสุด สถานทูตเยอรมนี ได้โพสต์ภาพของ น้องโทนี่ ฮิปโปแคระ เพศเมีย วัย 3 เดือน พร้อมกับระบุว่า

คุณคิดว่าโทนี่ (ตั้งชื่อตามนักกีฬาทีมชาติเยอรมัน อันโตนิโอ รือดิเกอร์) ในสวนสัตว์เบอร์ลินและหมูเด้งจะเป็นเพื่อนกันได้ไหม?

แม้ว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ที่สัตว์ทั้งสองตัวจะเคยเจอกัน เนื่องจากต่างอยู่ในกรงในสวนสัตว์ทั้งคู่ แต่พวกมันน่าจะมีญาติร่วมกันในในไอวอรีโคสต์ กินี ไลบีเรีย หรือเซียร์ราลีโอน ประเทศสุดท้ายที่ยังคงเหลือ ฮิปโปแคระ ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ยังคงอาศัยอยู่ในป่า

Do you think little Toni at Zoo Berlin (named after German National player Antonio Rüdiger) and Moo Deng could be friends?

While it is unlikely they will meet due to the captive nature of zoos , they could have common relatives in Cote d’Ivoire, Guinea, Liberia or Sierra Leone, the last remaining countries where the endangered Pygmy Hippo still lives in the wild.