สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ต้อนรับสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อิบราฮิม อิสกันดาร์ แห่งมาเลเซีย ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสุลต่านอิบราฮิมเสด็จพระราชดำเนินเยือนจีน ในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบ 50 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ


ขณะเดียวกัน การเสด็จฯ เยือนจีนของพระองค์ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่ประมุขแห่งมาเลเซีย เสด็จฯ เยือนจีนอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อิบราฮิม อิสกันดาร์ แห่งมาเลเซีย ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง


ด้านรายงานของสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) ระบุว่า สุลต่านแห่งมาเลเซียตรัสว่า มาเลเซียยินดีสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับรัฐบาลปักกิ่ง ในการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ และการรักษาสันติภาพในทะเลจีนใต้ และตรัสเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่างจีนกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมาเลเซียจะทำหน้าที่ประธาน ในปี 2568


ขณะที่สีกล่าวว่า จีนมีความมุ่งมั่นขยายขอบเขตการเชื่อมต่อด้านโครงสร้างพื้นฐานกับมาเลเซีย ตามโครงการแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ซึ่งรวมถึงโครงการเส้นทางรถไฟตามแนวชายฝั่งตะวันออก และโครงการร่วมทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ที่เมืองกวนตัน ในรัฐปะหังของมาเลเซีย และที่เมืองกว่างโจว ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน


นอกจากนี้ ผู้นำจีนกล่าวถึงความมุ่งมั่นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือทางการเกษตร การลดความยากจน การพัฒนาพลังงานใหม่ การส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษา การวิจัยทางเทคโนโลยี และเศรษฐกิจดิจิทัลกับมาเลเซีย.

เครดิตภาพ : AFP