เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  นางกุสุมาลย์ สมศักดิ์ ผอ.รร.อนุบาลเทศบาลตำบลพระลับ นำเด็กๆในระดับชั้นอนุบาล 1-3 ร่วมกันทำข้ามต้มมัด และข้าวต้มมัด มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานป้องกันและเฝ้าระวังน้ำท่วม จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนซูลิก ที่ขึ้นฝั่งประเทศเวียตนามและเริ่มมีพายุฝนฟ้าคะนองตกลงมาในพื้นที่กับหลายจังหวัดของภาคอีสาน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้

นางกุสุมาลย์ กล่าวว่า ตลอดช่วงที่ผ่านมาคณะทำงานที่เฝ้าระวังและป้องกัน รวมทั้งรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นำโดยนายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ ได้ทำงานกันอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่องตลอดทั้ง 24 ชม.มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ทุกวัน เนืองจากเขตพระลับ เป็นเขตปลายน้ำที่ต้องรับน้ำจากเขตเมืองตามการระบายน้ำ เส้นทาง ต.บ้านเป็ด ผ่านเขตเทศบาลนครขอนแก่น และต.พระลับ รวมทั้งมวลน้ำหนุนตามแนวแม่น้ำพองและแม่น้ำชี  ตามการจัดการจราจรทางน้ำในเขตชลประทาน และขณะนี้พายุโซนร้อนซูลิก ได้เริ่มเข้ามาในพื้นที่แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำการในพื้นที่เสี่ยงในชุมชน และประจำที่ประตูระบายน้ำ D8 และ D9 

“รร.อนุบาลเทศบาลตำบลพระลับ จึงพาเด็กๆ ร่วมกับผู้ปกครองและคณะครู ขอส่งกำลังใจและเติมพลังให้กับผู้ปฎิบัติงานด้วยการร่วมกันทำข้าวต้มมัดและข้าวต้มผัด จากวัตถุดิบในชุมชน ที่ทุกคนได้นำมาคนละไม้คนละมือ และมาร่วมด้วยช่วยกันร่วมกันทำ กว่า 100 ชิ้น มอบเป็นกำลังใจและเติมพลัง ให้กับผู้ปฎิบัติงานได้อิ่มท้องและรับกำลังใจจากบุตร หลาน และชาวชุมชนที่คอยสนับสนุน รับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่”

ขณะที่นายพงศ์ธร กล่าวว่า  ขณะนี้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และปิดบานประตูระบายน้ำ D9 (ปากหนองผือ) โดยมีประชาชนชาวบ้านผือ ร่วมกันกรอกกระสอบทรายเพื่อนำไปปิดบริเวณประตูระบายน้ำป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำชีหนุนเข้ามาในพื้นที่ด้านใน โดยจะทำการสูบระบายน้ำด้านในออกสู่แม่น้ำชี เพื่อเป็นการพร่องน้ำเตรียมรับน้ำฝนและน้ำที่ระบายมาจากตัวเมืองขอนแก่น ตามแผนป้องกันอุทกภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวดตลอดทั้ง 24 ชม.