สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่าแหล่งข่าวระดับสูงในบ้านเลขที่ 10 ดาวนิงสตรีท เปิดเผยว่า เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร นางแองเจลา เรย์เนอร์ รองนายกรัฐมนตรี และนางราเชล รีฟส์ รมว.กระทรวงการคลัง จะไม่รับของขวัญหรือของบริจาค เป็นเสื้อผ้าและแว่นตาอีกต่อไป


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังสกายนิวส์ เป็นสื่อแห่งแรกของสหราชอาณาจักร ที่รายงานว่า เซอร์ สตาร์เมอร์ รับมอบข้าวของซึ่งถือเป็น “น้ำใจ” จากผู้ให้ คิดเป็นมูลค่าสะสมมากกว่า 100,000 ปอนด์ ( ราว 4.38 ล้านบาท ) ตั้งแต่ปี 2562 โดยนอกจากเสื้อผ้า ยังมีบัตรชมคอนเสิร์ต และบัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชั้นนำอีกหลายนัด

Sky News


ทั้งนี้ หนึ่งในผู้บริจาคคนสำคัญ คือนายวาฮีด อัลลี หนึ่งในนักลงทุนด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกสภาขุนนางด้วย เคยมอบเสื้อผ้าให้แก่เซอร์ สตาร์เมอร์ หลายครั้ง รวมมูลค่าประมาณ 16,200 ปอนด์ ( ราว 709,984.67 บาท ) และแว่นตาอีกหลายอัน

ขณะที่นางวิกตอเรีย สตาร์เมอร์ ภรรยาของผู้นำสหราชอาณาจักร เคยรับเสื้อผ้ามูลค่ารวมราว 5,000 ปอนด์ ( ราว 219,131.07 บาท ) จากอัลลีเช่นกันด้านเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเพิ่มเติม ว่าเรย์เนอร์และรีฟส์เคยรับสิ่ของลักษณะนี้หลายครั้งด้วย


รายงานที่ออกมาเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย ไม่เว้นแม้แต่ภายในพรรคแรงงานเอง ว่าจะเป็นการละเมิดระเบียบด้านจริยธรรมของสภาสามัญหรือไม่ โดยบารอเรส ฮาร์แมน อดีตรองหัวหน้าพรรคแรงงาน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เมื่อมองจากความจริงพื้นฐานที่ว่า ประชาชนทั่วไปใช้เงินส่วนตัวเพื่อซื้อหาเสื้อผ้าให้กับตัวเอง เพื่อใช้ในหน้าที่การงาน แต่นายกรัฐมนตรีได้รับเงินเดือนเยอะกว่านั้นมาก.

เครดิตภาพ : AFP