สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่ารัฐมินนิโซตา รัฐเซาท์ดาโกตา และรัฐเวอร์จิเนีย เป็น 3 รัฐแรกของสหรัฐ ซึ่งเปิดหีบเลือกตั้งให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐล่วงหน้า เมื่อวันศุกร์ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังแอละบามาเป็นรัฐแรกของประเทศ ที่เริ่มส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทางไปรษณีย์ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา


ขณะที่การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับพลเมืองสหรัฐในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงทหารอเมริกันที่ประจำอยู่ตามฐานทัพหลายแห่งทั่วโลก มีกำหนดเกิดขึ้นในวันที่ 21 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ โดยกฎหมายการเลือกตั้งของสหรัฐระบุชัดเจน ว่าการลงคะแนนล่วงหน้าสำหรับประชาชนในต่างประเทศ ต้องเกิดขึ้นก่อนวันลงคะแนนจริงในสหรัฐไม่น้อยกว่า 45 วัน


ทั้งนี้ ประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ประกอบการตัดสินใจลงคะแนนของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง โดยผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวเอพี พบว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน มีคะแนนความเชื่อมั่นนำเหนือนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนพรรคเดโมแครต 43% ต่อ 41%


อย่างไรก็ตาม แฮร์ริสได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนมากกว่าทรัมป์ ในเรื่องการจัดการสวัสดิการสาธารณสุข 50% ต่อ 30% นโยบายการทำแท้ง 55% ต่อ 27% และการจัดการอาวุธปืน 47% ต่อ 35% แต่การคลี่คลายสงครามในฉนวนกาซา ทรัมป์ได้รับความเชื่อมั่นมากกว่าที่ 36% ต่อ 33%


ส่วนโพลของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ร่วมกับวิทยาลัยเซียนา ให้ทรัมป์มีคะแนนความเชื่อมั่นนำเหนือแฮร์ริส ในเรื่องการจัดการเศรษฐกิจ 54% ต่อ 41%.

เครดิตภาพ : AFP