กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญทั้งยกร่างใหม่ทั้งรายมาตรากำลังเดินหน้า เมื่อวันที่ 19 ก.ย.พรรคเพื่อไทยมอบหมายเจ้าหน้าที่ของพรรคไปยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมรายมาตรา แก่เจ้าหน้าที่ส่วนงานสารบรรณ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว รอบรรจุระเบียบวาระ ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะหารือวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน วิปวุฒิสภา กำหนดวัน และอาจได้ประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาก่อนกลางเดือน ต.ค.

“เสี่ยอ้วน”ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม จะนัดพรรคร่วมรัฐบาลหารือประเด็นที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า ยืนยันว่า ไม่ใช่การแก้เพื่อประโยชน์ทางการเมือง วันนี้คนส่วนใหญ่เห็นแล้วว่า มีปัญหาอะไรในรัฐธรรมนูญ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจสอบและเพื่อให้การดำเนินการต่างๆมีความยุติธรรม ไม่ใช่เครื่องมือทางการเมืองเพื่อนำมาใช้ประหัตประหารกัน

“เสี่ยอ้วน” ระบุว่าส่วนการการแก้ไขแล้วธรรมนูญทั้งฉบับเรื่องอยู่ที่รัฐสภา หากแก้ไขเรื่องการทำประชามติเสร็จแล้วก็จะสามารถทำประชามติถามประชาชนว่า ต้องการให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.ประชามติฉบับใหม่อยู่ที่วุฒิสภา นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สว.โฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่) พ.ศ… วุฒิสภา กล่าวว่า คาดว่าที่ประชุมวุฒิสภาจะพิจารณาในวาระ 2-3 ช่วงวันที่ 1 ต.ค. นี้

ปัญหาทางการเมืองบางเรื่องก็อยู่ในกฎหมายลูก นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เตรียมยื่นแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มีประเด็นที่ต้องแก้ไข อาทิ เรื่องความเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพราะเดิมใช้คุณสมบัติสมาชิกเทียบเท่าผู้สมัคร สส. จึงทำให้หลายคนไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคได้ การแก้ไขครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมาเป็นสมาชิกพรรคได้ สิทธิเสรีภาพในการเป็นสมาชิกพรรค ควรจะเปิดกว้าง เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ควรมีข้อจำกัดมากมาย

ต้องไปแก้เรื่องการยุบพรรค การครอบงำพรรค ว่าจำกัดไว้อย่างไรให้เหมาะสม โดยเรื่องการยุบพรรคนั้น เราก็จะเน้นไปที่เรื่องเฉพาะการล้มล้างการปกครอง ส่วนเรื่องอื่น ๆ ไม่ถึงถูกยุบพรรค ส่วนเรื่องการครอบงำก็จะปรับว่าจะทำอย่างไรให้รัดกุมขึ้น ไม่ใช่อะไร ๆ ก็ครอบงำหมด

มือกฎหมายพรรคเพื่อไทยกล่าวด้วยว่า ได้ยื่นแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช. ในบางประเด็น เช่น มีความผิดบางประเภทที่ ป.ป.ช. สั่งไม่มีมูล หรืออัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ก็ให้สิทธิผู้เสียหายฟ้องคดีได้เอง เรื่องอำนาจฟ้องเองของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรามองว่ากรณีที่ ป.ป.ช. มีคำสั่งว่ามีมูลหรือฟ้อง แต่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ตั้งกรรมการร่วมกันก็บอกว่าไม่ฟ้อง แต่ท้ายที่สุด ป.ป.ช. ก็ไปฟ้องเอง ซึ่งหากเป็นแบบนี้เราก็มองว่า ป.ป.ช. ทำหน้าที่สอบสวนฟ้องร้องได้เองหมด ทำให้ขัดต่อหลักการคานอำนาจ และควรมีขอบเขตระยะเวลาในการทำสำนวนคดีจนเสร็จ

“นักร้อง” ก็โดนบ้างแล้ว ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) นายเดชา บัวปลี ทนายความ นำหลักฐานเข้ายื่นพล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรค พปชร. หลังส่งหนังสือทางไปรษณีย์ถึงคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อให้ตรวจสอบ “นายกฯอิ๊งค์” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กรณีโอนหุ้นหลังได้รับตำแหน่งเข้าข่ายแจ้งความเท็จหรือไม่ 

หุ้นตัวที่ถูกจับตามองที่สุด คือหุ้นบริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด ซึ่งมีปัญหาเรื่องความเป็นที่ธรณีสงฆ์ด้วย สำนักข่าวอิศรารายงานว่า น.ส.แพทองธารได้โอนให้ “หญิงอ้อ”คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ แล้ว และก่อนหน้านี้ นายกฯ ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่า จัดการเรื่องการถือหุ้นเรียบร้อย

สำหรับการตรวจสอบการเข้าประชุมสภาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ( พปชร.) นั้น ว่าที่ ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ผ่านมาประธานสภาได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในขณะนั้นเป็นผู้อนุญาต หากการลาได้รับอนุญาตจากประธานก็ไม่ถือว่าเป็นการขาดประชุม แม้จะเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมก็ตาม โดยให้ยึดตามใบลา

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ทราบว่าพล.อ.ประวิตรได้ยื่นใบลาในเวลาที่ไม่มาประชุมทุกครั้ง โดยระบุเหตุผลว่ามีภารกิจในวันนั้นๆ และนายพิเชษฐ์ ก็จะพิจารณาอนุญาต ซึ่งมีหลักฐานการลา แต่ไม่สามารถทราบเหตุผลการลาของ สส.ได้เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล

ก็น่าสงสัยว่า เรื่องการตรวจสอบใบลานี่ก็น่าจะเป็นหมันอีก เพราะเหมือน “มีทางลง”กันอยู่แล้ว

ปิดท้ายที่เรื่องสมรสเท่าเทียม กลุ่มนฤมิตไพรด์ ในฐานะผู้จัดงานบางกอกไพรด์ ร่วมกับคณะทำงานสมรสเท่าเทียมภาคประชาชน และภาคีเครือข่าย จัดสัมมนา เตรียมพร้อมแต่งงาน : นับถอยหลังวันจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม” นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่า กทม. กล่าวว่า ถ้ากฎหมายผ่าน กทม.ก็พร้อมจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมเต็มที่  มีผู้ที่แจ้งจะจดทะเบียนสมรสมีทั้งหมด 164 คู่ หากกฎหมายลูกต่างๆผ่าน และทุกอย่างพร้อมทั้ง 164 คู่ ก็มาจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม ที่จะได้สิทธิทุกอย่างตามกฎหมาย

น.ส. อรรณว์ ชุมาพร หรือวาดดาว ประธานและผู้ก่อตั้งนฤมิตไพรด์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ นำร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์(ฉบับที่..) พ.ศ. …. (พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม) ทูลเกล้าฯ เมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และจะครบกำหนดระยะเวลา 90 วันในวันที่ 2 ต.ค. 67 นี้  หากทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์นี้ก็จะทำให้พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มีผลบังคับใช้ภายใน 120 วันภายหลังจากการประกาศราชกิจจานุเบกษา และคู่รักทุกเพศก็จะสามารถจดทะเบียนสมรสได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในช่วงวันที่ 30 ม.ค. 68 

ทางกลุ่มได้เตรียมที่จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ระหว่างนี้จะเปิดช่องทางลงทะเบียนสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน เพื่อเตรียมตัวจดทะเบียนสมรสในวันที่ประกาศใช้กฎหมาย พร้อมเดินหน้าจัดงานแต่งงานคู่รัก LGBTQIAN+ และจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมกว่า 1,000 คู่ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ซึ่งเชื่อว่า การสมรสเท่าเทียม นอกจากการยืนยันเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ดีในประเทศไทย ยังเป็นเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหมุนเวียนเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานได้ด้วย

“ทีมข่าวการเมือง”