สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติยูเครนออกแถลงการณ์ จำกัดการใช้งานแอปพลิเคชันเทเลแกรมในหน่วยงานรัฐ หน่วยงานด้านข้อมูลข่าวสารของกองทัพ และหน่วยงานที่ดูแลด้านโครงสร้างพื้นฐาน “ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับความมั่นคง”


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐคนใดจำเป็นต้องใช้งานเทเลแกรม เพื่อการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และติดต่อกับหน่วยงานแห่งอื่น รวมถึงประชาชน จะไม่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว ปัจจุบัน เทเลแกรมยังคงเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารที่สำคัญ ระหว่างกองทัพยูเครนกับหน่วยงานรัฐหลายแห่ง


ขณะที่พล.ต.คิริโล บูดานอฟ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองทหารยูเครน กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกสามารถเข้าถึงเทเลแกรม และสามารถจัดการได้หลายอย่าง รวมถึง การลบข้อความและลบบัญชีผู้ใช้งาน


นอกจากนั้น พล.ต.บูดานอฟ กล่าวว่า รัสเซียยังสามารถเข้าถึงเทเลแกรม เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ การปล่อยมัลแวร์ และการใช้เทคนิคฟิชชิง ซึ่งเห็นได้ชัดว่า เทเลแกรมเป็นแอปพลิเคชันที่ “ถูกแฮกง่ายมาก”


ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของยูเครนกล่าวว่า คำสั่งนี้มีผลกับ “การสื่อสารอย่างเป็นทางการเท่านั้น” ประชาชนยังคงสามารถใช้งานเทเลแกรมได้ตามปกติ.

เครดิตภาพ : AFP