นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงทิศทางของราคาสินค้าจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทว่า ในเรื่องของต้นทุนผลิตสินค้ามีหลายส่วนประกอบกัน ทั้งราคาพลังงาน การบริหารจัดการ และค่าแรงงาน  ซึ่งการขึ้นค่าแรงจะกระทบต่อต้นทุนแค่ไหน ต้องพิจารณาผลกระทบเป็นรายกลุ่มซึ่งจะมากน้อยไม่เท่ากัน บางกลุ่มสินค้าที่ใช้แรงงานเยอะอาจกระทบมาก เช่น สิ่งทอ แต่บางกลุ่มที่ใช้เครื่องจักรเยอะจะกระทบน้อย อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการสินค้าทุกกลุ่ม ตรึงราคาขายไว้ให้นานที่สุด ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะผู้ประกอบการก็ต้องการขายสินค้าในสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงนี้ โดยไม่ต้องเน้นทำกำไรมากนัก  

ส่วนผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม กรมฯ ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกผัก ซึ่งมีบางส่วนได้รับผลกระทบเสียหาย แต่ปัจจุบันยังมีปริมาณผักสดจำหน่ายเพียงพอ โดยได้ประสานให้พาณิชย์จังหวัด ติดตามสถานการณ์แหล่งเพาะปลูกสำคัญ 10 แห่งในจังหวัดเพชรบูรณ์  ขอนแก่น และนครราชสีมาอย่างใกล้ชิด ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผลกระทบในช่วงสั้นๆ  หากไม่เจอฝนตกซ้ำสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นตามลำดับ

“กรมการค้าภายใน ได้เน้นย้ำทุกพื้นที่ ดำเนินการตามนโยบาย นายพิชัย  นริพทะพันธุ์  รมว.พาณิชย์ ว่าสินค้าห้ามขาด ห้ามแพง พร้อมประสานไปยังตลาดกลาง เช่น ตลาดศรีเมือง ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดไท เพื่อเชื่อมโยงสินค้าผัก เข้าไปเสริมในพื้นที่ที่ปริมาณผักสดลดลง  พร้อมกับเปิดจุดจำหน่ายผักเพิ่มเติมใน 11 จังหวัด จำนวน 22 จุด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนเข้าถึง โดยเฉพาะช่วงใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งจากนี้จะมีการติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง หากพื้นที่ไหนจำเป็นก็พร้อมเชื่อมโยงผักเข้าไปเสริมทันที”  

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วม ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าพื้นที่ ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่น้ำเริ่มลดลงแล้ว ทำใหัสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ซักล้าง และอุปกรณ์ซ่อมแซมมีความต้องการเพิ่มขึ้น จึงได้ประสานยังผู้ผลิตให้เตรียมจัดส่งสินค้าเพิ่มเติมเข้าไป ทั้งในรูปแบบการเปิดจุดจำหน่ายราคาพิเศษ และขอสนับสนุนเพื่อส่งต่อสินค้า ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อร่วมมือกับสถาบันอาชีวศึกษาระดมความช่วยเหลือประชาชน ทำความสะอาด และซ่อมแซมสิ่งของช่วยประชาชน

“ห้างต่างๆ ในพื้นที่ ส่วนใหญ่ยังคงดำเนินการได้ตามปกติ และได้ติดตามสถานการณ์ร่วมกันทุกวัน เพื่อให้มีการเติมสต๊อกสินค้าให้เพียงพอ และมีการปรับเส้นทางขนส่งให้เหมาะสม มีเพียงห้างท้องถิ่นในจังหวัดเชียงรายหนึ่งแห่งที่ต้องปิดดำเนินการอยู่ แต่ได้ประสานความช่วยเหลือเพื่อให้กลับมาเปิดโดยเร็วที่สุด”

ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้าในสัปดาห์นี้ ราคาหมูเนื้อแดง ลดลงเล็กน้อย อยู่ที่ กก.ละ 133.94 บาท จากสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่กิโลกรัมละ 136.63 บาท  เนื้อไก่  มีแนวโน้มลดลง เช่น น่องติดสะโพก เฉลี่ย กก.ละ 79.31 บาท เนื้อหน้าอก กก.ละ 83.25 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.24 บาท ราคาน้ำมันบรรจุขวด เฉลี่ยขวดลิตร 45.19 บาท ซึ่งในหลายห้างมีการจัดโปรโมชั่นต่ำกว่านี้อีก