แมดดี บอร์จ อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวนอร์เวย์ มีบัญชีโซเชียลมีเดียอยู่บนพื้นที่ของหลายแพลตฟอร์ม และเป็นช่องทางหนึ่งในการหารายได้ของเธอ แต่เมื่อเธอเผยความจริงของรายได้หรือส่วนแบ่งที่เธอได้รับจากแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่างยูทูบ ก็ทำให้ชาวโซเชียลมีเดียบางคนต้องตกใจอย่างมาก

แม้อาชีพอินฟลูเอนเซอร์ จะเป็นหนึ่งในอาชีพที่คนยุคนี้ให้ความสนใจอย่างมาก และคิดว่าเป็นอาชีพที่รายได้ดีและทำได้ไม่ยาก แต่บอร์จ ชี้ว่า จำนวนเงินที่จะได้นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเป็นช่องทางใด สื่อแบบไหน บวกกับองค์ประกอบอื่น ๆ อีกหลายอย่าง

คลิปวิดีโอของบอร์จ ที่ตั้งชื่อไว้ว่า “ยูทูบจ่ายเงินให้ฉันเท่าไหร่ สำหรับวิดีโอสั้นที่มียอดเข้าดู 10 ล้านครั้งของฉัน” ได้รับความสนใจอย่างมาก ในคลิปดังกล่าว ยูทูบเบอร์สาวอธิบายว่า เงินรายได้ของเธอมาจากไหน และแต่ละยูทูบคิดส่วนแบ่งของเธออย่างไร

บอร์จ ชี้ว่า ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์แบบวิดีโอสั้นบนยูทูบ จะมีช่องทางหารายได้อยู่ 3 ช่องทางด้วยกัน คือ การลงโฆษณา, แอดเซนส์ของยูทูบและยูทูบชอร์ตส์ ฟันด์

สำหรับช่องทางโฆษณา เป็นช่องทางที่ชัดเจนที่สุดในการหารายได้สำหรับเจ้าของคลิป กล่าวคือมีการลงโฆษณาในคลิปในลักษณะที่เป็นสปอนเซอร์ในการทำคอนเทนต์

บอร์จ ยกตัวอย่างคลิปสั้นยอดเข้าชม 10 ล้านครั้งของเธอ ซึ่งมีชื่อว่า “เราอยู่ด้วยกันยังไงในอพาร์ตเมนต์เล็กจิ๋วขนาด 365 ตารางฟุต” ว่าเป็นคลิปที่ไม่มีสปอนเซอร์โดยตรง ซึ่งทำให้ตัวเลขรายได้จากช่องทางนี้ของเธอเท่ากับศูนย์

บอร์จ อธิบายการคิดรายได้จากยูทูบ แอดเซนส์ ว่า ตอนที่เธอถ่ายคลิปเรื่องนี้ การแทรกโฆษณาแบบแอดเซนส์ จะมีเฉพาะคลิปวิดีโอที่มีการเปิดดูจากเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเครื่องแล็ปท็อปเท่านั้น ซึ่งทำให้เธอมีรายได้จากยูทูบ แอดเซนส์ เพียง 10.56 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 349 บาท) กระนั้นก็ยังเป็นรายได้ที่สูงกว่าที่เธอได้รับจากคลิปเดียวกันนี้ ที่เธอโพสต์บนอินสตาแกรม

ช่องทางสุดท้ายคือ ยูทูบชอร์ตส์ ฟันด์ ซึ่ง บอร์จ อธิบายว่า เป็นช่องทางที่ทำเงินให้เธอได้มากที่สุด เพราะเป็นการคิดรายได้ตามยอดเข้าชมตามอัตราส่วนที่กำหนดไว้ ซึ่งเมื่อคิดคำนวณตามอัตราในตอนที่เธอโพสต์คลิปแบบคร่าว ๆ แล้ว เธอได้รับรายได้ประมาณ 373 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 12,322 บาท) เท่ากับเธอทำเงินจากคลิป 10 ล้านยอดวิวของเธอ ได้ทั้งหมดราว 385 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 12,722 บาท)

แม้จำนวนเงินนี้จะดูไม่มากนัก แต่บอร์จก็ชี้ว่า สำหรับคลิปสั้นที่มีความยาวเพียง 40 วินาทีแล้ว ก็ถือว่าเป็นเงินที่มากพอดู แต่ถ้านำไปเทียบกับจำนวนครั้งการเข้าชม ก็จะดูเหมือนว่าจะเป็นเงินรายได้ที่น้อยมาก ๆ

ผู้ชมของบอร์จ ที่เห็นตัวเลขนี้ หลายคนต่างรู้สึกช็อกไปตาม ๆ กัน เพราะคาดว่าเธอน่าจะได้ส่วนแบ่งมากกว่านี้ บางคนก็มองว่าเป็นส่วนแบ่งที่น้อยเกินไปมากสำหรับยอดเข้าชมในหลักล้าน แต่ได้เงินแค่หลักร้อย ทั้งที่น่าจะเป็นเงินรายได้ในหลักพันดอลลาร์มากกว่า

ที่มา​ : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES