เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 ก.ย. ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. ร่วมเสวนาหัวข้อเตรียมประเทศไทยสู่กฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งจัดขึ้นในงานแถลงข่าว“เตรียมพร้อมแต่งงาน : นับถอยหลังวันจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม” โดยกลุ่มนฤมิตไพรด์ ในฐานะผู้จัดงาน Bangkok Pride(บางกอกไพรด์) ร่วมกับคณะทำงานสมรสเท่าเทียมภาคประชาชน และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดขึ้น

นายศานนนท์ กล่าวว่า วันนี้เป็นอีกขั้นของการสมรสเท่าเทียม ซึ่งผ่านวาระ 2- 3 แล้ว กทม.ร่วมกับภาคีในมุมของงานท้องถิ่นคือ การเตรียมเรื่องจดทะเบียนสมรส ซึ่งคู่ชาย-หญิงปกติจะจดที่สำนักงานเขต แต่ครั้งนี้หากกฎหมายลูกทั้งหมดผ่าน กทม.จะเป็นหน่วยงานสำคัญที่เป็นคนจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม เหมือนประกาศความพร้อมที่เขตจะร่วมกับภาคีเครือข่าย ซึ่งช่วงเดือนก.พ. ในโอกาสวันวาเลนไทน์กทม.นำร่องซักซ้อมเกี่ยวกับการจดแจ้งสมรสเท่าเทียมแล้ว

“ครั้งนั้นยังจดทะเบียนไม่ได้ เพราะว่ากฎหมายยังไม่ผ่าน จึงให้จดแจ้งไว้ก่อน มีทั้งหมด 164 คู่ ที่จดแจ้งทะเบียนสมรสไว้ สมมุติว่ากฎหมายลูกต่างๆผ่าน และทุกอย่างพร้อมทั้ง 164 คู่ ก็มาจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม จะได้สิทธิทุกอย่างตามกฎหมายเลย ในมิติที่เกี่ยวกับท้องถิ่น กทม.มีความพร้อมมากที่จะสนับสนุนเรื่องนี้”

ด้าน วาดดาว-อรรณว์ ชุมาพร ประธานและผู้ก่อตั้งนฤมิตไพรด์ ในฐานะผู้จัดงาน Bangkok Pride(บางกอกไพรด์) และกรรมาธิการสมรสเท่าเทียมภาคประชาชน ระบุ การเตรียมพร้อมแต่งงาน : นับถอยหลังวันจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม ในวันนี้ เพื่อส่งเสริมการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี นำร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์(ฉบับที่..) พ.ศ. …. (พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม) ทูลเกล้าฯ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และจะครบกำหนดระยะเวลา 90 วันในวันที่ 2 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ หากทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ จะทำให้พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มีผลบังคับใช้ภายใน 120 วัน หลังประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และคู่รักทุกเพศก็สามารถจดทะเบียนสมรสได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในช่วงวันที่ 30 ม.ค.68 ซึ่งจะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอีกก้าวหนึ่งของการสร้างความเสมอภาคที่แท้จริงในสังคมไทย ทางกลุ่มเตรียมฉลองยิ่งใหญ่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ได้เปิดช่องทางลงทะเบียนสำหรับคู่รัก LGBTQIAN+ โดยคู่รักทุกเพศที่ต้องการจดทะเบียนสมรส สามารถลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อเตรียมตัวจดทะเบียนสมรสในวันที่ประกาศใช้กฎหมาย พร้อมเดินหน้าจัดงานแต่งงานคู่รัก LGBTQIAN+ และจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมกว่า 1,000 คู่ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์.