เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Mimm Jewpanya” ได้โพสต์ร้องเรียนขอความช่วยเหลือ หลังพาคุณพ่อไปอยู่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยเพียงแค่ 4 ชั่วโมง ถึงกับจุกอกจนพูดไม่ออก คุณพ่อกลับถูกหามส่งโรงพยาบาล แถมผลกลับไม่ได้เป็นตามที่แจ้ง เพราะพ่อของผู้โพสต์กระดูกซี่โครงร้าว แต่สิ่งที่พีคสุดคือ “ศูนย์ไม่ได้รับอนุญาติให้เปิดบริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย” ซึ่งคนป่วยหลายคนที่อยู่ในศูนย์แห่งนี้ตกอยู่ในอันตราย

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า เมื่อไม่นานมานี้ พ่อของเราซึ่งป่วยเป็นโรคสมองได้รับเข้ารับการรักษาตัว หลังออกจากโรงพยาบาลก็ต้องได้รับการดูแลต่อ เราก็ตกลงกับคนในครอบครัวว่า จะพาคุณพ่อไปอยู่ศูนย์ดูแลผู้ป่วย ที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 โดยศูนย์ผู้สูงอายุนี้บอกกับพวกเราว่า มีความชำนาญในการดูแลในจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากนำพ่อเข้าไปศูนย์ดูแลเพียง 4 ชม. เราได้รับแจ้งทางศูนย์บอกว่า “คุณพ่อเราเลือดออกปาก เพราะกัดลิ้นตัวเอง” จึงต้องต้องนำส่งโรงพยาบาล เราก็คิดว่าพ่อเครียดที่ต้องอยู่ศูนย์ แต่พอไปถึงโรงพยาบาล ผลกลับไม่ได้เป็นตามที่แจ้ง เพราะพ่อของเรากระดูกซี่โครงร้าว หมอคาดว่าตกจากที่สูงและบาดเจ็บสาหัส

จากที่คุณหมอแจ้ง จึงทำให้รู้ว่าพ่อน่าจะตกจากชั้น 2 ของศูนย์ เพราะศูนย์จัดให้พ่อเราขึ้นไปพักชั้น 2 ตอนแรกเราก็ทักท้วงไปแล้วว่าเสี่ยง แต่ทางศูนย์ยืนยันว่าไม่มีปัญหา และหากกังวลก็จะจัดเจ้าหน้าที่ดูแลประกบคุณพ่อ แต่ต้องมีค่าใช่จ่ายเพิ่มในส่วนนี้ ในเมื่อยืนยันว่ามีระบบดูแลอย่างดี เราก็ยืนยันจ่ายค่าบริการและค่าเจ้าหน้าที่พิเศษ แต่ผลที่ออกมาก็เป็นอย่างที่เล่าไป หลังเกิดเหตุเรายังมาพบว่า “ศูนย์นี้ไม่ได้รับการอนุญาตให้เปิดบริการอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วย” เรื่องที่เกิดขึ้นไม่เพียงแต่ทำร้ายครอบครัวของเราเท่านั้น แต่ยังทำให้ “ผู้ป่วยหลายคนที่อยู่ในศูนย์ดูแลแห่งนี้ตกอยู่ในอันตราย และพวกเขารู้หรือไม่ว่าที่นี่ไม่ได้รับอนุญาต” คำถามจึงเกิดขึ้นกับเราว่า

นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ ระบุข้อความอีกว่า ใครควรตระหนักและเรียกร้องให้สถานที่เหล่านี้รับผิดชอบ และปรับปรุงมาตรฐานการดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำอีก กรณีนี้เกิดขึ้นที่เชียงใหม่เป็นจังหวัดใหญ่ มีศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก จึงอยากสอบถามว่าเราสามารถทราบได้อย่างไรว่า ศูนย์ดูแลศูนย์ไหนมีมาตฐาน ศูนย์ไหนได้รับการรับรอง คนไม่รู้เรื่องมาตรฐานด้านการดูแลอย่างเรา และอีกหลายครอบครัวต้องมาประสบเคราะห์กรรมแบบเราหรือคะ ที่ผ่านมาศูนย์ยังไม่ได้แสดงความรับผิดชอบอะไรเลยที่เป็นรูปธรรม หน่วยงานรัฐช่วยอะไรคนธรรมดาได้บ้างคะ!

ขอบคุณข้อมูล : Mimm Jewpanya