สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า รัฐบาลตาลีบันยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากประเทศใด เนื่องจากการจำกัดสิทธิและเสรีภาพแทบทุกด้าน ของผู้หญิงและเด็กหญิง ยังคงเป็นประเด็นสำคัญ แม้จีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ยอมรับสถานเอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานในเมืองหลวงของตนเอง อย่างเป็นทางการก็ตาม

กลุ่มตาลีบันระบุว่า พวกเขาเคารพสิทธิโดยยึดตามการตีความกฎหมายชารีอะห์ และข้อจำกัดในภาคส่วนธนาคาร กับการไม่ได้รับการยอมรับ กำลังเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน

ภายหลังการล่มสลายของรัฐบาลอัฟกานิสถาน เมื่อปี 2564 สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ จึงเกิดความวุ่นวาย เนื่องจากการออกเอกสารจำนวนมาก เช่น วีซ่า และหนังสือเดินทาง ซึ่งในบางกรณี กลุ่มตาลีบันกล่าวว่าไม่ควรได้รับการรับรอง

อนึ่ง รัฐบาลตาลีบันแต่งตั้งนักการทูตของตัวเอง ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานเอกอัครราชทูตหลายแห่ง รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตที่ได้รับการยอมรับในกรุงอาบูดาบี และกรุงปักกิ่ง ตลอดจนอุปทูตสถานเอกอัครราชทูตในปากีสถาน

“สถานเอกอัครราชทูต 39 แห่ง และกิจการทางการทูตต่าง ๆ ดำเนินการตามสำนักงานกลาง นั่นคือ กระทรวงการต่างประเทศ” นายอาเมียร์ ข่าน มุตตาคี รักษาการ รมว.การต่างประเทศของอัฟกานิสถาน กล่าวในการแถลงข่าว พร้อมกับเสริมว่า ทางกระทรวงได้ส่งนักการทูตหลายสิบคน ไปยัง 11 ประเทศ ในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น ตุรกี, รัสเซีย, อิหร่าน และปากีสถาน

ทั้งนี้ มุตตาคี กล่าวเพิ่มเติมว่า อัฟกานิสถานจะส่งเอกอัครราชทูตคนใหม่ไปยังอุซเบกิสถาน ในสัปดาห์นี้ และคาดว่ารัสเซียจะถอดกลุ่มตาลีบันออกจากรายชื่อองค์กรก่อการร้าย “ในเร็ว ๆ นี้”.

เครดิตภาพ : AFP