ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกของการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2567 โดยเทศบาลนครพิษณุโลกได้กำหนดจัดการแข่งขัน 3 วัน วันนี้เป็นวันแรกของการแข่งขัน เป็นการแข่งขันเรือยาวท้องถิ่น ภายในจังหวัดพิษณุโลกประกอบด้วยเรือยาว 3 ฝีพาย เรือยาว 7 ฝีพาย และเรือยาว 12 ฝีพาย ที่กำหนดแข่งขันเรือท้องถิ่นในวันเดียวจบ ได้ผู้ชนะเลิศ และจะมีกำหนดพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2567

บรรยากาศการแข่งขันวันแรก แม้ว่ากองเชียร์ ผู้เข้าชมจะไม่มากนัก แต่บรรดาทีมท้องถิ่นที่ส่งเรือเข้าแข่ง ฝีพายก็จ้ำกันเต็มที่ ด้วยเสียงเชียร์จากทีมพากย์จากจังหวัดพิจิตรและสระบุรี พากย์การแข่งขันเรือยาวกันสดๆ ได้อย่างเร้าใจ บวกกับเสียงกระหึ่มของกลองปี่พาทย์ ที่บรรเลงได้อย่างเร้าใจ โดยเฉพาะช่วงกำลังเข้าเส้นชัย

การจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และการแข่งขันครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 42 เพื่อฟื้นฟู ส่งเสริม สืบทอดและรักษาประเพณีการแข่งขันเรือยาวของจังหวัดพิษณุโลก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก และเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2567 บริเวณลำน้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยในพิธีเปิดงานนั้นมีการแห่ผ้าป่าหัวเรือ การแห่ผ้าห่มพระพุทธชินราช ของชาวบ้านขุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก และชาวบ้านชุมชนวัดท่าโรงตะวันตก ซึ่งกระทำกันทุกปี เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม