นางสุดา ยาอีด เกษตรจังหวัดสตูล นำกำลังเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล เข้าติดตามสถานการณ์อุทกภัยร่วมกับบรรดาเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอละงู ที่หมู่ 11 ต.ละงู หมู่ 4 และหมู่  5 ต.เขาขาว อ.ละงู พบว่า พื้นที่ดังกล่าวนี้ มีน้ำป่าไหลหลาก น้ำในคลองสาธารณะล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายในอุทกภัยครั้งนี้ 9 หมู่บ้าน สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบประกอบไปด้วย ไม้ผล ไม้ยืนต้น นาข้าว ฯลฯ รวมพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ จำนวน 498 ไร่ คาดการณ์ว่า พื้นที่จะได้รับความเสียหายหนัก จำนวน 78 ไร่

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสตูลจึงได้มอบหมายให้ทางสำนักงานเกษตรอำเภอละงู เร่งติดตามสถานการณ์และทำการสำรวจพื้นที่ที่มีความเสียหายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสั่งการให้มีการคำแนะนำเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผลอย่างจริงจังภายหลังจากที่น้ำลดแล้วแต่อย่างไรก็ตาม กำชับเกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการเดินย่ำลุยในน้ำ และห้ามใช้เครื่องจักรในพื้นที่ขณะดินเปียกแฉะ

สำหรับพื้นที่การเกษตร ให้ตัดแต่งกิ่ง ทรงพุ่ม เอากิ่งแก่ กิ่งที่ฉีกหัก เหี่ยวเฉาแน่นทึบออกทิ้ง และให้ทำการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้ผล นอกจากนั้นให้ใช้สารเคมีกันเชื้อราราด หรือ ทาโคนต้นไม้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันโรครากเน่า หรือ ใช้สารชีวภัณฑ์ (ไตรโคเดอร์มา) ป้องกันเชื้อราในดิน หรือ ใช้ปูนขาวปรับสภาพดินให้เป็นกลาง เพื่อป้องกันการเกิดโรครากเน่า และโคนเน่า อย่างก็ตาม ให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ เร่งทำการดำเนินการสำรวจความเสียหายอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และเพื่อเป็นไปตามเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติด้านพืช.