สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า แถลงการณ์ของโบอิ้งระบุว่า การพักงานชั่วคราว ซึ่งครอบคลุมถึงผู้บริหาร, ผู้จัดการ และพนักงานทั่วไป จะเริ่มในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และจะส่งผลกระทบต่อพนักงานหลายหมื่นคน โดยผู้ที่ถูกคัดเลือก ต้องหยุดงานชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ ในทุก ๆ 4 สัปดาห์อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ออร์ตเบิร์กกล่าวเพิ่มเติมว่า เขาและฝ่ายบริหารที่เหลือ จะยอมรับการลดเงินเดือนตามสมควร ตลอดระยะเวลาการพักงานที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ โบอิ้งระบุว่า การพักงานชั่วคราวอยู่ในแผนการขณะประกาศตรึงการจ้างงาน, มาตรการรัดเข็มขัดงบประมาณการเดินทาง และการลดค่าใช้จ่ายของซัพพลายเออร์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พนักงานโบอิ้งประมาณ 33,000 คน จากสมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (ไอเอเอ็ม) เขต 751 ในพื้นที่ซีแอตเทิล หยุดงานประท้วง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังปฏิเสธข้อเสนอเรื่องเงินเดือนของบริษัท ทำให้โรงงานในเมืองเรนตันและเอเวอเรตต์ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ และ 777 ต้องหยุดชะงัก

ทั้งสองฝ่ายได้ไกล่เกลี่ยกันอีกครั้ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยความช่วยเหลือจากสำนักงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของรัฐบาลกลาง แต่การเจรจายังแทบไม่มีความคืบหน้า

ขณะเดียวกัน ซีอีโอของโบอิ้งกล่าวถึงความมุ่งมั่นของบริษัท ในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับตัวแทนพนักงาน และหารือกับสหภาพแรงงานต่อไป เพื่อบรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมงาน และองค์กรโดยเร็วที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP