เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานชมรมสันติประชาธรรม พร้อมผู้เสียหาย เข้าแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หลังผู้เสียหาย ถูกนาย น. นามสมมุติ เป็นทหารเรือยศนาวาตรี อ้างตัวรู้จักกับนักการเมืองดังหลายคน รวมไปถึงอดีตนายกรัฐมนตรี และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นางสาวเอ (นามสมมุติ) เล่าว่า รู้จัก นาย น. ผ่านแอปพลิเคชัน TikTok พูดคุยกันมาประมาณ 6 เดือน ก่อนนัดเจอกัน โดยนาย น. อ้างว่าทำงานอยู่ในรัฐสภา เป็นนักการเมือง รู้จักกับนักการเมืองหลายคน และในอดีตเคยเป็นทหารเรือยศนาวาตรี โดยหลังจากพูดคุยอยู่หลายเดือน นาย น. ได้บอกกับตนว่าอยากให้ร่วมลงทุนกับคลินิกเสริมความงาม ซึ่งตนลงทุนไปทั้งหมด 100,000 บาท โดยนาย น. อ้างว่าจะให้เงินตอบแทน 18% โดยในสองเดือนแรกตนได้เงินคืนมา 18,000 บาท แต่หลังจากนั้นนาย น. ก็มีท่าทีที่เปลี่ยนไป เริ่มไม่ตอบแชตข้อความ และก็หายไปทันที

นางสาวเอ เล่าต่อว่า สิ่งที่ทำให้หลงเชื่อ เป็นเพราะนาย น. เป็นคนพูดจาดี โปรไฟล์ในโซเชียลก็ดูดี และมักจะพูดจาหว่านล้อมบอกว่าจะสร้างครอบครัวด้วย ทั้งจะพาไปเปิดตัวกับครอบครัวแต่ขณะนี้ยังไม่สะดวก ทั้งอ้างว่าเป็นนักการเมือง เป็นห่วงความปลอดภัยของตน ทำให้ตนหลงเชื่อ ก่อนที่จะมารู้ตัวว่าถูกหลอก จึงได้หาข้อมูลและพบว่า นาย น. ก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง มีคดีติดค้างอยู่ประมาณ 30 คดี รวมถึงมีคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งยังพบข้อมูลอีกว่านาย น. ไม่ได้เป็นนาวาตรี เป็นเพียงแค่ทหารเรือยศจ่า ถูกปลดประจำการเพียงเท่านั้น

ด้านนายแทนคุณ เปิดเผยว่า นาย น. ถือว่าเป็นภัยสังคม มีการหลอกลวงผู้เสียหายมาแล้วหลายคน และจะมีโปรไฟล์เพื่อใช้หาคู่อยู่บนทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงอ้างตัวเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ทำให้มีคนหลงเชื่อ และยังอ้างอีกว่า หากอยากได้ตำแหน่งทำงานภายในรัฐสภา หรือตำแหน่งนักการเมืองรวมถึงทหารเรือ ก็ให้จ่ายเงินมา ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายที่ติดต่อมาหาตนกว่า 10 คน รวมความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท