สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า นายเจีย สะเร็ย ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา กล่าวว่า นับจากนี้ ชาวมาเลเซียและชาวกัมพูชา จะสามารถชำระเงินข้ามพรมแดนได้แล้ว ผ่านแอปพลิเคชันบากอง (Bakong) หรือเมย์แบงก์ เอ็ม2ยู เคเอช (Maybank M2U KH) ของกัมพูชา และดูอิตนาว คิวอาร์ (DuitNow QR) ของเพย์เน็ต เครือข่ายการชำระเงินในมาเลเซีย


การเชื่อมต่อระยะแรก จะเอื้อให้นักท่องเที่ยวกัมพูชาชำระเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยยิ่งขึ้น ผ่านการใช้แอปบากอง หรือเอ็ม2ยู เคเอช เพื่อสแกนและชำระเงินที่ร้านค้ากว่า 2 ล้านแห่ง ที่แสดงสัญลักษณ์ดูอิตนาว คิวอาร์ของเพย์เน็ต ซึ่งเป็นระบบชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดระดับชาติของมาเลเซีย โดยใช้สกุลเงินเรียลกัมพูชา เป็นสกุลเงินหลักในการทำธุรกรรม


สำหรับระยะถัดไป ประชาชนในมาเลเซียจะสามารถใช้แอปพลิเคชันของธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วม เพื่อสแกนเคเอชคิวอาร์โค้ด (KHQR Codes) ตามร้านค้าในกัมพูชาที่เข้าร่วมโครงการ


ทั้งนี้ ธนาคารกลางกัมพูชาให้ความเห็นว่า ระบบใหม่นี้จะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นกิจกรรมการค้า และพัฒนาการเข้าถึงบริการทางการเงินในทั้งสองประเทศ อีกทั้งถือเป็นก้าวสำคัญในการบรรลุระบบการชำระเงินปลีกที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเชื่อมโยงกันทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน


นอกจากมาเลเซียแล้ว กัมพูชายังเปิดตัวโครงการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดทวิภาคีกับประเทศพันธมิตรหลายประเทศ เช่น ไทย เวียดนาม ลาว จีน และเกาหลีใต้.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP