กล้วยหอมทองกรอบแก้ว” ของ “แป้ง-พรรฬิการ์ เพชรชู” เป็นการนำ “กล้วยหอมทอง” ที่ปลูกกันเป็นจำนวนมากในพื้นที่ อ.สวี จ.ชุมพร มาทำการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ “กล้วยหอมทองกรอบแก้ว” จนกลายเป็นสินค้าที่สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมาให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา…

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (...) ได้พาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ จ.ชุมพร เพื่อติดตามเยี่ยมชมการดำเนินงานการขับเคลื่อนโครงการ BAAC Carbon Credit พร้อมเยี่ยมชมบูธของ แป้ง-พรรฬิการ์ เกษตรกรหัวขบวนที่มีการนำสินค้าเกษตรในชุมชน อย่างกล้วยหอมทองมาทำการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ “กล้วยหอมทองกรอบแก้ว” ยกระดับสู่มาตรฐานสินค้าเกรดพรีเมียม และสามารถสร้างรายได้ให้คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

โดย แป้ง-พรรฬิการ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ “กล้วยหอมทองกรอบแก้ว” แบรนด์ “ฮ๊อม..หอม” เล่าว่า…ผลิตภัณฑ์กล้วยหอมทองกรอบแก้วเกิดหลังจากที่เรียนจบมหาวิทยาลัยและต้องกลับบ้านที่ อ.สวี จ.ชุมพร เพื่อมาดูแลคุณแม่ที่ป่วย โดยทางครอบครัวก็ทำสวนปลูกกล้วยหอมทองอยู่แล้ว ซึ่งนอกจากดูแลแม่แล้วก็มีหน้าที่ในการนำกล้วยหอมทองของสวนที่บ้านไปส่งให้กับทางสหกรณ์ญี่ปุ่น ทำให้พบปัญหาว่ามีกล้วยที่ทางสหกรณ์คัดทิ้งเป็นจำนวนมาก เพราะเขาจะคัดเอาแต่เครือที่สวย ๆ ทำให้มีกล้วยที่ตกเกรดที่ต้องนำกลับมาบ้านเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ก็จะถูกปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นปุ๋ยในสวน ซึ่งชาวสวนผู้ปลูกกล้วยรายอื่น ๆ ในหมู่บ้านก็เจอกับปัญหานี้เหมือนกัน ทำให้เกิดความเสียดายและมาคิดว่าจะทำอะไรกับกล้วยที่ถูกคัดทิ้งเหล่านี้ได้บ้าง ความคิดที่จะนำกล้วยตกเกรดเหล่านั้นมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าจึงเกิดขึ้นมา

หลังจากที่มีความคิดที่จะทำการแปรรูปกล้วยหอมทองก็เริ่มไปศึกษาวิธีการแปรรูปกล้วยว่าสามารถนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้างก็พบว่าสามารถทำได้หลากหลายทั้ง กล้วยฉาบ กล้วยกรอบ กล้วยเชื่อม แต่มาสนใจการแปรรูปทำเป็น กล้วยกรอบแก้ว หรือที่เรียกว่า กล้วยเบรกแตก จึงเริ่มศึกษาขั้นตอนวิธีการทำจากทางยูทูบ และนำมาทดลองฝึกหัดทำเอง และนำไปแจกให้เพื่อนบ้านชิม ซึ่งก็ใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 3 เดือน กว่าจะได้สูตรที่ลงตัว พอเริ่มทำออกมาขายก็ต้องเจอปัญหาในเรื่องของการตลาด เพราะช่วงแรกยังไม่ได้ขายทางออนไลน์ วางขายเฉพาะในพื้นที่ ทำให้ขายไม่ดี จึงเกิดความคิดในการส่งไปขายต่างจังหวัด เริ่มจากส่งไปให้เพื่อนที่อยู่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ชิมดูและนำไปลงขายตามออฟฟิศ ก็ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

จากนั้นก็เริ่มมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น ซึ่งก็ได้ทาง ธ.ก.ส. เข้ามาให้การสนับสนุนในเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาด โดยช่วยในการพัฒนาแพ็กเกจจิงใหม่ทำให้สินค้าสามารถเก็บได้นานขึ้น นอกจากนั้นทาง ธ.ก.ส. ยังให้ใช้เครื่องหมายสนับสนุนของธนาคาร A-Product ทำให้การตลาดขายได้มากขึ้น

วัตถุดิบอย่างกล้วยที่นำมาแปรรูปนั้นมีความสดใหม่ มีคุณภาพ เพราะใช้วัตถุดิบจากชาวสวนในชุมชน ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพได้ ใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิต สินค้าทำใหม่สดทุกวัน และไม่ใส่วัตถุกันเสีย ที่สำคัญแผ่นกล้วยที่ทำออกมาจะเน้นให้มีความบาง จึงทำให้กรอบและเคี้ยวเพลิน“ เจ้าของผลิตภัณฑ์กล่าว

ทุนเบื้องต้น ในการทำกล้วยหอมทองกรอบแก้วใช้เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำ ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ซึ่งราคาขายกล้วยหอมทองกรอบแก้ว ถุงละ 80 กรัม ราคา 35 บาท หากซื้อจำนวน 1 ลัง มี 40 ห่อ จะได้ในราคาถุงละ 28 บาทต่อถุง (ค่าส่งฟรี)…ซึ่งผลิตภัณฑ์กล้วยหอมทองกรอบแก้วมีหลายรสชาติ อาทิ รสดั้งเดิม, รสปาปริก้า, รสซาวครีมและหัวหอม, รสบาร์บีคิว และรสชีส เป็นต้น

อุปกรณ์ ในการทำหลัก ๆ ก็มี เตาแก๊ส, กระทะขนาดใหญ่, เครื่องสไลซ์กล้วย, ตะแกรงตัก, มีดสไลซ์, ส่วนเครื่องไม้เครื่องมืออื่น ๆ หยิบยืมได้จากในครัว

วัตถุดิบ หลัก ๆ กล้วยหอมทอง, นํ้ามัน, นํ้าตาลทราย, นํ้าสะอาด, ผงโรยรสปาปริก้า ซาวครีมและหัวหอม บาร์บีคิว และรสชีส (เลือกซื้อของบริษัทที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน)

ขั้นตอนการทำ…“กล้วยหอมทองกรอบแก้ว”

เริ่มจากตั้งกระทะใส่นํ้ามันใช้ไฟกลางรอจนนํ้ามันร้อนได้ที่ ก็ให้นำกล้วยหอมทองมาทำการปอกเปลือก และสไลซ์กล้วยให้เป็นแผ่นบาง ๆ ให้ได้ความบางประมาณ 0.1 มิลลิเมตร เพราะจะทำให้กล้วยที่ทอดออกมามีความกรอบ ซึ่งในการสไลซ์กล้วยลงไปทอดในนํ้ามันนั้นต้องทำการสไลซ์ใส่ลงไปทีละ 1 แผ่น เพื่อไม่ให้แผ่นกล้วยนั้นติดกัน ในการทอดแผ่นกล้วยนั้นจะต้องทำการคนอยู่ตลอด ทำการทอดไปเรื่อย ๆ ประมาณ 5 นาที ดูจนฟองนํ้ามันหมดไปแล้วก็เป็นอันใช้ได้ ทำการใช้ตะแกรงตักแผ่นกล้วยในกระทะออกมาพักทิ้งไว้ให้สะเด็ดนํ้ามัน

จากนั้นก็ให้ทำการทำนํ้าเชื่อมแบบเจือจาง โดยการใช้นํ้าตาลทรายละลายกับนํ้าสะอาด ใส่กะละมังผสมเตรียมไว้ นำกล้วยที่ทอดเตรียมไว้มาใส่ในนํ้าเชื่อมแล้วตักขึ้นไปพักทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็นำลงไปทอดในนํ้ามันอีกครั้ง เป็นการทอดเคลือบให้นํ้าตาลเข้าไปในเนื้อกล้วย ใช้เวลาในการทอดประมาณ 2 นาที ตักขึ้นมาวางบนกระดาษซับนํ้ามันทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน หากต้องการรสชาติต่าง ๆ ก็ให้นำผงรสชาตินั้นมาทำการโรยคลุกเคล้ากับแผ่นกล้วยเสร็จแล้วก็นำไปบรรจุใส่แพ็กเกจ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจำหน่ายได้ทันที

สำหรับใครที่สนใจ “กล้วยหอมทองกรอบแก้ว”ของ แป้ง-พรรฬิการ์ สามารถติดต่อสอบถามสั่งซื้อสินค้าได้ทาง เฟซบุ๊ก : ฮ๊อม..หอม กล้วยหอมทองกรอบแก้ว : โรงงานผลิต หรือทางไลน์ ID : hom hom banana หรือทางโทรศัพท์ โทร.09-8669-2425 และนี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” เกี่ยวกับการ “แปรรูป” เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ที่น่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน

คู่มือลงทุน…กล้วยหอมทองกรอบแก้ว
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 5,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ60% จากราคา
รายได้ ราคา 35 บาทต่อถุง
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ร้านของฝาก, ขายออนไลน์
จุดน่าสนใจ แปรูปสร้างมูลค่า ทำขายได้ทั้งปี