สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า กองทัพยูเครนปฏิบัติการโต้กลับ ที่ภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งทหารยูเครนสามารถยึดครองพื้นที่ได้ส่วนหนึ่ง ตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยสามารถต้านทานการรุกคืบของทหารรัสเซียราว 40,000 นาย ให้ถอยห่างออกจากแนวรบแดนหน้าในภูมิภาคเคิร์สก์


อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้ารุกคืบพื้นที่ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเซเลนสกียอมรับว่า “สถานการณ์ยังคงท้าทายอย่างมาก” แต่ผู้นำยูเครนยังคงยืนยัน ว่าสามารถ “ชะลอ” ปฏิบัติการทางทหารของอีกฝ่ายในบริเวณนั้นได้อยู่


อีกด้านหนึ่ง เนื้อหาในตอนหนึ่งจากเอกสารของกระทรวงการคลังเยอรมนี เป็นประเทศซึ่งมอบความสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครน มากเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ ระบุเกี่ยวกับแผนการเตรียมเพิ่มงบประมาณอุดหนุนทางทหารให้แก่ยูเครน อีก 397 ล้านยูโร (ราว 14,662.24 ล้านบาท) ในปีนี้ แม้รัฐบาลเผชิญกับภาวะตึงตัวอย่างหนักในด้านงบประมาณ


ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี เตรียมลดงบประมาณสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครนลงครึ่งหนึ่ง เหลือ 4,000 ล้านยูโร (ราว 147,730.39 ล้านบาท) ในปีหน้า และจะใช้งบประมาณจากทรัพย์สินที่อายัดมาจากรัสเซียแทน.

เครดิตภาพ : AFP