จากกรณีป้าแม่บ้านโรงพยาบาลวัย 64 ปี เช่าห้องอยู่ในสมุทรปราการ ออกมาล้างจานหลังห้องเป็นป่ากก ถูกงูเหลือมขนาดใหญ่กัดต้นขารัดตัว ดิ้นสู้พยายามแกะสุดชีวิตนาน 2 ชั่วโมง กว่าจะมีคนมาช่วย เกือบหวิดดับเป็นอาหารในท้องงู ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้


สยอง! ไอ้เหลือม 4 เมตร บุกกัดรัดป้าวัย 64 นาน 2 ชั่วโมง หวิดเป็นอาหารงู

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิค อสรพิษวิทยา หรือ นายอนิรุทธิ์ ชมงาม เป็นหัวหน้าทีมอสรพิษวิทยา ได้โพสต์คลิปวิดีโอช่องยูทูบ Nick Wildlife โดยแนะวิธีเอาตัวรอดจากงูเหลือมรัด เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายๆ คน ถ้าต้องเผชิญหน้ากับงู!

โดยนิค อสรพิษวิทยา กล่าวว่า “ไม่ควรนำมือจับคองูเพราะจะยิ่งกระตุ้นพฤติกรรมในการรัด ซึ่งเป็นการรัดเพื่อป้องกันตัว ไม่ใช่เพื่อรัดกินเป็นอาหาร การโจมตีของงูเหลือม อาจเกิดจากการเคลื่อนไหวของเหยื่อ ทำให้งูเหลือมรู้สึกว่ากำลังถูกโจมตี”

วิธีเอาตัวรอดเมื่อเจอเหตุการณ์งูเหลือมรัด สิ่งแรกที่ควรทำมีดังต่อไปนี้
1. พยายามตะโกนเรียกคนมาช่วยให้เร็วที่สุด เพราะงูเหลือมที่มีขนาดใหญ่ การรับมือด้วยคนน้อยๆ หรือรับมือคนเดียวจะอันตราย แนะนำว่ามีคนช่วยหลายๆ คนจะอุ่นใจกว่า
2. ถ้างูกัดแล้วไม่ปล่อย สิ่งที่ควรทำคือ พยายามเอามือจับคองูให้ได้ และหาแอลกอฮอล์หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เทราดบริเวณปากงู และไอระเหยของแอลกอฮอล์จะทำให้งูสำลัก และจะปล่อยตัวในที่สุด (โดยวิธีนี้ใช้ได้ผลเป็นอย่างดี)
3. หลังจากที่งูปล่อยตัวแล้ว พยายามให้ใครก็ตามหาหางให้เจอ และแก้การรัดตัวจากทางหางก่อนและค่อยๆ ดึงย้อนกลับมา

ขอบคุณข้อมูล : Nick Wildlife