เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ดิฉันเป็นหญิงม่ายมีปัญหาที่จะรบกวนขอรับคำปรึกษาจากคุณหมอ ปัจจุบันอายุ 67 ปี เป็นม่ายมาหลายปี ตอนนี้ได้พบรักกับชายม่ายวัย 70 ปี คบกับเขามาได้เกือบ 2 ปีแล้ว เขาเป็นคนค่อนข้างเซ็กซ์จัด ทั้งสองคนจะเจอกันอาทิตย์ละ 1 ครั้งทุกครั้งที่เจอกันก็จะมีเพศสัมพันธ์กันตลอด เดือนหนึ่งประมาณ 4 ครั้ง ทุกครั้งที่นัดเจอกันฝ่ายชายจะใช้ยาเฉพาะกิจก่อนร่วมเพศเสมอจึงทำให้อวัยวะเพศของเขาแข็งตัวมากใช้เวลาร่วมเพศ 15-20 นาที เขาจะถึงจุดสุดยอดตลอด

ส่วนฝ่ายหญิงจะเจ็บและแสบช่องคลอดมากจนต้องหาหมอเป็นประจำ แต่ไม่กล้าบอกแฟนกลัวเขาไปยุ่งกับผู้หญิงคนอื่นเพราะเขาจะชอบเรื่องเซ็กซ์มาก ก็ต้องทนเจ็บต่อไป จึงอยากจะปรึกษาคุณหมอว่าจะมีวิธีอะไรที่ทำให้ไม่เจ็บและแสบช่องคลอดเวลาร่วมเพศ ปัจจุบันใช้สารหล่อลื่นช่วยอยู่ และก็ปิดแผ่นฮอร์โมนหญิงช่วยอยู่อาทิตย์ละ 1 แผ่น สำหรับดิฉันได้ทำการตัดมดลูกและรังไข่มา 20 ปีแล้ว

ด้วยความนับถือ
พรทิพย์

ตอบ พรทิพย์
ปกติแล้วในช่องคลอดจะมีสารหล่อลื่นที่หลั่งออกมาตามธรรมชาติจากปากมดลูก มีลักษณะเป็นมูกใส หนืด เหนียว ซึ่งผลิตมาจากต่อมมูกที่ปากช่องคลอดหรือที่เรียกว่า ต่อมบาร์โธลิน เพื่อเพิ่มความหล่อลื่นภายในช่องคลอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และที่สำคัญจะช่วยลดการเสียดสีที่จะทำให้เจ็บและอาจมีการถลอกหรือฉีกขาดของอวัยวะเพศทั้งสองฝ่าย ในผู้หญิงการมีช่องคลอดที่แห้งผากไม่มีมูกเปียก ๆ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ผลิตจากรังไข่ลดน้อยลง อาการนี้แสดงว่าผู้หญิงคนนั้นยังไม่เป็นสาว ไม่มีประจำเดือนหรือไม่ก็อยู่ในช่วงวัยทอง

ปัญหาของหญิงวัย 67 ปีน่าจะเกิดจากการมีระดับฮอร์โมนเพศเหลือน้อยหรืออยู่ในช่วงวัยทอง การที่ช่องคลอดแห้งจะทำให้รู้สึกระคายเคือง คัน และแสบ แต่จะไม่มีตกขาวออกมาจากช่องคลอด ในกรณีที่ช่องคลอดแห้งมาก ๆ อาจมีเลือดออก มีแผลติดเชื้อในช่องคลอดตามมาได้ เนื่องจากเวลาร่วมเพศช่องคลอดไม่มีการหล่อลื่นเกิดความฝืดและเสียดสีของการสอดใส่อวัยวะเพศทำให้รู้สึกเจ็บ อาจเกิดการถลอกหรือฉีกขาดได้ง่าย

การใช้สารหล่อลื่นในการร่วมเพศในหญิงวัยทองก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาช่องคลอดแห้งได้ระดับหนึ่ง การใช้ฮอร์โมนเสริมมีความเสี่ยงและอันตรายสูง การพิจารณาเลือกใช้ฮอร์โมนแบบใด ระยะเวลานานเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับอาการของคุณ ผู้ที่จะเป็นผู้พิจารณาคือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ขอแนะนำให้ซื้อรับประทานเอง อีกวิธีที่ง่ายคือการใช้สารมอยเจอร์ไรเซอร์จะมีความปลอดภัยสูงในหญิงวัยทองเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้เป็นอย่างดี อย่าได้นิ่งนอนใจหากคุณยังต้องการความสุขทางเพศอยู่ ควรรีบแก้ไข.

…………………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…