ณ ห้องประชุมมงคลบพิตร (2)  ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเยาวชนคนใหม่ ประจำปี 2567 ครั้งที่ 2/2567 ของมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้า เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ 

ด้วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ได้รับ แจ้งจากกระทรวงศึกษาธิการว่า มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีผู้ศรัทธาประสงค์จะมอบทุนการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้แก่เยาวชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 4 รายโดยมอบให้เยาวชนที่ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2567 ซึ่งเป็นสถานศึกษาในสังกัด สพฐ. และตั้งอยู่ในอำเภอมหาราช อำเภอวังน้อย อำเภอบางซ้าย อำเภอบางปะหัน อำเภอละ 1 ราย โดยเยาวชนที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือก ต้องมีคุณสมบัติเหมาะสมตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของมูลนิธิฯ คือ ครอบครัวมีฐานะยากจนจริง (อาชีพเกษตรกร กรรมกร) เยาวชนมีความประพฤติดี สนใจและตั้งใจเรียนจนจบการศึกษาชั้นสูงสุดในแต่ละระดับ

ซึ่งมีหน่วยงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาพิจารณาคัดเลือกเยาวชนเพื่อสมัคร รับทุนดังกล่าว ดังนี้ 1. สพม.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 4 ราย 2. สพฐ.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำนวน 3 ราย 3. สพฐ.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 จำนวน 1 ราย รวมทั้งสิ้นจำนวน 8 ราย โดยทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในฐานะกรรมการและเลขานุการ ทุนการศึกษาของมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนฯ ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ตรวจคุณสมบัติเบื้องต้นของเยาวชน จำนวน 8 คน เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าเยาวชน ดังกล่าวมีคุณสมบัติตามที่มูลนิธิฯ กำหนด