ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรสิทธิ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายณรงค์ ว่องกิจอุสาหะ รองนายกเทศมนตรีฯ น.ส.ยุภาวดี แซ่ตั๊ง ส.ท.ทุ่งคอก นายสร้อย ใจหลัก ส.ท.ทุ่งคอก นางสาวฐิตารีย์ ปภาวัฒน์วสุ ผู้อำนวยการกองการศึกษา น.ส.ราตรี ทวนเงิน นักวิชาการศึกษาชำนาญการ ร่วมกับคณะครู และนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งคอก จัดโครงการภูมิปัญญาไทย ฝึกทักษะการทำ”วุ้นอัญชัน”ซึ่งเป็นกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียนได้เรียนรู้ ผ่านประสบการณ์ตรง เพื่อเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม ด้านจิตใจ และด้านสติปัญญา ในการจัดกิจกรรมฝึกทักษะการทำ”วุ้นอัญชัน” ให้กับนักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดทักษะด้านอาชีพ สามารถนำไปต่อยอด และนำไปประกอบเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ในอนาคต ตามนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

นายวรสิทธิ์ กล่าวว่า กิจกรรมการทำ”วุ้นอัญชัน” เพื่อพัฒนาให้นักเรียนปฐมวัย และผู้ปกครองได้ฝึกทักษะการเรียนรู้ และการทำ”วุ้นอัญชัน” ตามโครงการภูมิปัญญาไทย จากดอกอัญชันสมุนไพรพื้นบ้าน เพื่อให้เกิดทักษะด้านอาชีพ นำไปประกอบเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ในอนาคต โดยได้รับเกียรติจากปราชญ์บ้านตำบลทุ่งคอก มาเป็นวิทยากรให้ความรู้กับเด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลทุ่งคอก และผู้ปกครองในการทำวุ้นอัญชัน เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกที่ดีให้กับเด็กปฐมวัย ในเรื่องของภูมิปัญญาไทย และเป็นอนุรักษ์ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยให้คงอยู่สืบต่อไป ส่วนวิธีทำนั้นเริ่มจาก นำดอกอัญชันมาเด็ดขั้วออก ล้างน้ำสะอาด จากนั้นนำดอกอัญชันไปคั้นน้ำ ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำดอกอัญชันไว้ นำน้ำเปล่าใส่หม้อ ใส่น้ำตาล เกลือ ผงวุ้น คนให้ส่วนผสมละลายแล้วนำไปตั้งไฟ ขณะตั้งไฟให้คนตลอด เพื่อให้ผงวุ้นละลาย และไม่จับตัวกัน รอจนวุ้นเริ่มสุกคือมีลักษณะข้นหนืดแล้วยกลง รอให้ความร้อนลดลง รอให้เย็นลงสักพักแล้วเทใส่ถาด หรือแม่พิมพ์ทิ้งไว้ให้วุ้นแข็งตัว พร้อมรับประทาน หรือนำแช่ตู้เย็นเพื่อรสชาติความอร่อย

โครงการภูมิปัญญาไทย ฝึกทักษะการทำ”วุ้นอัญชัน”ให้กับนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งคอก คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลทุ่งคอก และฝ่ายกองการศึกษา เทศบาลตำบลทุ่งคอก ได้รับความร่วมมือจากปราชญ์ชาวบ้าน พร้อมด้วยวิทยากรท้องถิ่น เป็นผู้ฝึกสอนให้ความรู้การทำวุ้นอัญชัน ตามภูมิปัญญาไทย ให้กับนักเรียนปฐมวัย และผู้ปกครอง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งคอก เพื่อให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณ และประโยชน์ของพืชสมุนไพรได้แก่ดอกอัญชัน เพื่อให้เกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้ ในขณะลงมือปฏิบัติจริง ส่งผลให้นักเรียนรู้สึกชื่นชอบ จนสามารถนำทักษะการเรียนรู้นำไปบอกต่อสู่ครัวเรือน จนสามารถพัฒนาฝีมือเป็นอาชีพหลัก หรืออาชีพเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับนักเรียน และครอบครัวได้อีกด้วย.