เมื่อวันที่ 19 ก.ย.นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้  สำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา กลุ่มพัฒนาและวินิจฉัยกฎหมายของสกศ.ได้รายงานความคืบหน้าการทบทวนข้อเสนอแนะบางประเด็นเพิ่มเติมในการจัดทำร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความรอบคอบเหมาะสม และมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยประเด็นที่มีการทบทวนเพิ่มเติม ได้แก่  ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาสมรรถนะคนในทุกช่วงวัย  กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเป้าหมาย บทบาท และหลักสูตรการจัดการศึกษา  กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือในการจัด การศึกษาในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน

เลขาธิการสกศ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้สกศ.ได้มีการจัดประชุมเชิงปฎิบัติการเรื่องดังกล่าว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเด็นมาร่วมวิเคราะห์ในประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาทบทวนประเด็นความเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆของการจัดทำร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวแล้ว โดยจะให้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำให้กฎหมายการศึกษาฉบับนี้มีความสมบูรณ์ต่อไปตามข้อสั่งการของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ที่มอบให้สภาการศึกษาทำหน้าที่ประสานทบบวนการจัดทำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้  ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดโครงสร้าง ภารกิจ กลไกการบริหารงานการกำหนดตำแหน่งและกรอบอัตรากำลังของกระทรวงศึกษาธิการในภาพรวม ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ควรเน้นหลักการบูรณาการการทำงาน การใช้ทรัพยากรร่วมกัน และการลดความซ้ำซ้อนของภารกิจนั้น ความเห็นเบื้องต้นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เห็นว่า หลักการกระจายอำนาจทางการบริหารจัดการศึกษาไปสู่ระดับพื้นที่ ยังคงเป็นหลักการสำคัญที่ควรกำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติพ.ศ… เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ในส่วนรายละเอียดสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดโครงสร้าง ภารกิจกลไกการบริหารงาน การกำหนดตำแหน่งแลกรอบอัตรากำลังของกระทรวงศึกษาธิการในภาพรวมเห็นควรจะกำหนดไว้ในกฎหมายเฉพาะต่อไป อย่างไรก็ตามตนจะนำข้อเสนอทบทวนประเด็นต่างๆเหล่านี้เสนอให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และรมว.ศึกษาธิการ พิจารณาต่อไป