วันที่ 19 ก.ย. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 33.39-33.41 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (09.21 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 33.27 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทขยับอ่อนค่าลงสอดคล้องกับทิศทางของสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค ท่ามกลางแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ หลังการประชุมเฟด ซึ่งตลาดมองว่า การเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงินของเฟด น่าจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการชะลอตัวลงอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐ ในระยะข้างหน้า

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ ฟื้นตัวขึ้นตามทิศทางบอนด์ยีลด์ หลังอ่อนค่าลงในช่วงแรกรับผลการประชุมเฟดเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งมติที่ออกมาไม่เป็นเอกฉันท์ ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% มาที่กรอบ 4.75-5.00% พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อในรอบการประชุมที่เหลือของปี โดยสัญญาณจาก dot plot สะท้อนกว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ก่อนสิ้นปีนี้ และเฟดยังมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อเนื่องในปีหน้าด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 33.30-33.55 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม จะอยู่ที่การตอบรับของตลาดต่อสัญญาณจากผลการประชุมเฟด ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์สกุลเงินในเอเชียและราคาทองคำในตลาดโลก ผลการประชุมนโยบายการเงินของ BOE และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดขายบ้านมือสองเดือน ส.ค.