นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการศึกษาที่มอบให้กรมทางหลวง(ทล.) ไปศึกษาข้อเสนอของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดอนเมืองโทล์ลเวย์ ที่ให้ภาครัฐพิจารณาชดเชยขยายสัญญาสัมปทานแลกกับการไม่ปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาสัมปทานทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทล์ลเวย์ ที่ต้องปรับขึ้น 5-10 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.67 จาก ทล.แล้ว โดยพบว่า ไม่คุ้มค่าในการขยายสัมปทานให้เอกชน ดังนั้นจึงตัดสินใจไม่ขยายสัญญาสัมปทาน และให้ขึ้นค่าผ่านทางตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ค่าผ่านทางโทล์ลเวย์ จะปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.67 จากนั้นจะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือน ธ.ค.72 ก่อนจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 77 ขอให้ประชาชนอดทนอีกนิด เมื่อหมดสัญญาสัมปทาน ทล. จะมาพิจารณาแนวทางการบริหารงานโทล์ลเวย์ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป รวมถึงค่าผ่านทางก็อาจต้องพิจารณากันใหม่ แต่ในเวลานี้เมื่อยังไม่หมดสัญญาสัมปทาน ได้มอบให้ ทล. เร่งเจรจากับเอกชนจัดโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน ซึ่งทราบว่าที่ผ่านมาเอกชนได้มีการจัดส่วนลดในรูปแบบคูปองประมาณ 5% อยู่แล้ว แต่หากให้ส่วนลดได้เพิ่มเติมจะเป็นเรื่องที่ดี โดย ทล. จะเร่งดำเนินการให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 22 ธ.ค. 67 เวลา 00.01 น. อัตราค่าผ่านทางโทล์ลเวย์ ระหว่างวันที่ 22 ธ.ค.67-21 ธ.ค.72 ช่วงดินแดง-ดอนเมือง จะมีการเปลี่ยนแปลง 10 บาท และช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน จะมีการเปลี่ยนแปลง 5 บาท จากอัตราค่าผ่านทางในปัจจุบัน จึงทำให้มีอัตราค่าผ่านทางต่ำสุด 40 บาท และสูงสุด 170 บาท มีรายละเอียดดังนี้ ด่านขาออก (การจราจรที่ไปทางทิศเหนือ) ทางยกระดับฯ ช่วงดินแดง-ดอนเมือง ด่านดินแดง, ด่านสุทธิสาร, ด่านลาดพร้าวขาออก, ด่านรัชดาภิเษก และด่านบางเขน รถ 4 ล้อ 90 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ 120 บาท และทางยกระดับฯ ช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน ด่านหลักสี่ขาออก และด่านอนุสรณ์สถาน รถ 4 ล้อ 40 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ 50 บาท

ส่วนด่านขาเข้า(การจราจรไปทางทิศใต้)  ทางยกระดับฯ ช่วงอนุสรณ์สถาน-ดินแดง ด่านดอนเมือง รถ 4 ล้อ 130 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ 170 บาท และทางยกระดับฯ ช่วงดอนเมือง-ดินแดง ด่านหลักสี่ขาเข้า, ด่านแจ้งวัฒนะ และด่านลาดพร้าวขาเข้า รถ 4 ล้อ 90 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ 120 บาท ทั้งนี้อัตราค่าผ่านทางรถ 4 ล้อ 130 บาท และรถมากกว่า 4 ล้อ 170 บาท เป็นการชำระค่าผ่านทางยกระดับฯ ช่วงอนุสรณ์สถาน-ดอนเมือง และช่วงดอนเมือง-ดินแดง รวมกันครั้งเดียวที่ด่านดอนเมือง.