เมื่อวันที่ 18 ก.ย. พ.ต.อ.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ รอง ผบก.ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.อ.พันธุ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายยอดชาย (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ชาวอ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย พร้อมของกลางยาบ้า 319,600 เม็ด โดยจับกุมได้ที่ริมถนนสาธารณะหน้าฟาร์มหมู ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี

พ.ต.อ.อนุศักดิ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก ร.ต.อ.โชคชัย กำไรทอง รอง สว.สส.ภ.จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งจากสายลับสามารถสั่งซื้อยาบ้าจากผู้ต้องหาจำนวน 2,000 เม็ด ในราคา 20,000 บาท จึงให้สายลับติดต่อล่อซื้อ โดยนัดหมายส่งยาบ้ากันที่ริมถนนหน้าฟาร์มหมู ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม พร้อมกับรายงานให้ผู้บังคับบัญชาวางแผนจับกุม และเมื่อถึงเวลานัดหมาย ก็พบผู้ต้องหาขับรถกระบะ อีซูซุ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน นำยาบ้ามาส่ง ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม ได้พร้อมของกลางยาบ้า 2,000 เม็ด

จากการสอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ยังมียาบ้าซุกซ่อนไว้ในบ้านเช่าไม่มีเลขที่ บ้านเซ หมู่ 3 ต.หนองขอนกว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงควบคุมตัวไปตรวจค้นบ้านเช่าหลังดังกล่าว พบยาบ้าอีกจำนวน 317,600 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ภายในห้องนอน

ซึ่งนายยอดชาย ให้การรับสารภาพว่า ตนมีอาชีพรับจ้าง ชอบชนไก่ และกัดปลา ส่วนยาบ้าทั้งหมดเป็นของนายบี นายทุนชาว สปป.ลาว นำยาบ้าขึ้นมาทางฝั่ง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จากนั้นก็กระจายยาบ้าเป็น 3 สาย สายแรกนำไปพักไว้ที่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี จำนวน 3 แสนเม็ด สายที่ 2 นำมาไว้บ้านเช่าของตน 3.2 แสนเม็ด และสายที่ 3 นำไปที่ อ.เมือง จ.มหาสารคาม อีก 3 แสนเม็ด ตนจะมีหน้าที่ไปส่งยาบ้าให้ลูกค้าตามที่นายบี โทรฯสั่ง เมื่อส่งยาบ้าหมดตนจะได้ค่าจ้างครั้งละ 150,000 บาท ซึ่งนายทุนชาวลาวเช่าบ้านให้ตนอยู่ เพื่อกระจายยาบ้ามาประมาณ 1 ปีแล้ว เงินค่าจ้างที่ได้ จะนำไปใช้จ่ายภายในครอบครัว เลี้ยงดูลูก 3 คน และซื้อไก่ชนมาเลี้ยง เพราะว่าตนชอบชนไก่และปลากัด

พ.ต.อ.อนุศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยกระทำเพื่อการค้า ซึ่งก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน พร้อมประสานไปยัง ป.ป.ส. ภาค 4 เพื่อขยายผลติดตามจับกุมขบวนการค้ายาบ้ากลุ่มนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.