เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ศศิน เฉลิมลาภ” หรือ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้โพสต์เตือนพายุมีความรุนแรง คาดมาจริง รุ่งเช้า 19 ก.ย. ให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก พร้อมแนะ 7 จังหวัด เตรียมวางแผนรับมือ

โดย ศศิน เฉลิมลาภ ระบุข้อความว่า พายุน่าจะมาเร็วและแรงมากกว่าที่ผมเดาเยอะ แผนที่ของสำนักงานทรัพยากรน้ำนี้ ดูแม่นยำและน่าเชื่อถือมากนะครับ พื้นที่สีเหลืองในอีสาน ต้องเตรียมพร้อม วันนี้พรุ่งนี้เลยนะครับ ฝนมาจริงค่อนรุ่งคืนพรุ่งนี้ 19 ก.ย. 67 เข้าอีสาน มาต่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ย. 67 เป็นวันที่ภาคกลางและภาคเหนือ เราต้องเฝ้าดูมันทั้งวันว่ามันจะหมุนปลิ้นไปทางไหน

นอกจากนี้ ศศิน เฉลิมลาภ ยังระบุข้อความอีกว่า เป้าใหญ่ของมันน่าจะสวิงไปที่ จังหวัดเลย จังหวัดเพชรบูรณ์ แถวภูเขาหล่มสัก น้ำหนาว มาต่อจังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสุโขทัย จังหวัดแพร่ แล้วไปทางจังหวัดลำปาง จังหวัดตาก นี้คือเย็นวันศุกร์ต่อกลางคืน หมดฤทธ์วันเสาร์-อาทิตย์ เมื่อหลายวันที่แล้ว ผมยังกังวลความต่อเนื่องของหางมัน และพลังติดตาม จะถึงวันที่ 23-24 ตอนนี้เฝ้าดูน่าจะหายไปแล้ว 2 วันนี้ ต้องเชื่อประกาศนะครับ แผนที่นี้ของสำนักงานทรัพยากรน้ำ ทำได้ดีมากครับ ดูได้รายละเอียดไปถึงอำเภอ อย่ามัวแต่ดูหัวพายุนะครับ หางมันดึงฝนมาทางฝั่งอันดามันหนักแน่ โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงา จังหวัดระนอง ฉ่ำมาหลายวันแล้วเจอสิ่งนี้เข้าไปดินถล่ม โคลนไหลทันที หางมันยังพาด มาหาภาคตะวันออกจังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด และพาดมาจังหวัดนครนายก เขาใหญ่ เขื่อนขุนด่าน น่าต้องเฝ้าสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด


สำหรับแต่ละจังหวัด ต้องมอบหมายให้อำเภอต่างๆ ตามเฉดสีเหลืองนี้เตรียมแผนเผชิญเหตุนะครับ ไม่ใช่แค่เฝ้าระวัง เพราะไม่รู้ว่าจะระวังอย่างไร ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ น่าจะเป็นคิวที่น้ำจะลงมาทางเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดสุโขทัยและจังหวัดพิจิตร จังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดนครสวรรค์ ต้องระวังน้ำล้นแม่น้ำป่าสักช่วงเหนือเขื่อนป่าสัก น้ำน่าน น้ำยม ช่วงจังหวัดพิษณุโลก และทุ่งพิจิตร ต้องระวังพิเศษ ต่อมาก็คงลงบึงบอระเพ็ด ซึ่งต้องติดตามอาทิตย์หน้าว่าจะมีผลต่อภาคกลางหรือไม่ ย้ำครับ แผนที่นี้ทำได้ดีมากๆ ช่วยกันกำหนดตำแหน่งตัวเองว่าอยู่ที่สีเหลืองหรือไม่ ด่วนๆ มีเวลาวันนี้ถึงพรุ่งนี้สองวันครับ

ขอบคุณข้อมูล : ศศิน เฉลิมลาภ