การแพทย์ในประเทศไทยตอนนี้ถือว่ามีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านศัลยกรรมทรวงอก ซึ่งถือว่าเป็นอีกสาขาการแพทย์ที่มีความซับซ้อนสูง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับอวัยวะที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นหัวใจหรือปอด ความแม่นยำในการผ่าตัดถือว่าเป็นอีกสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง และด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันทำให้การผ่าตัดทรวงอกโดยใช้หุ่นยนต์ได้เข้ามามีบทบาทในการรักษามากยิ่งขึ้น

ศัลยแพทย์ทรวงอกคนแรกที่ใช้หุ่นยนต์ในการช่วยผ่าตัดในประเทศไทย คือ “นพ.ศุภฤกษ์ เจียรผัน” อาจารย์ศัลยแพทย์ทรวงอกแห่งคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เป็นจุดเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในวงการแพทย์ การผ่าตัดโดยใช้หุ่นยนต์จะช่วยเพิ่มความแม่นยำ นุ่มนวล และลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนลงได้มาก นอกจากนี้ยังช่วยลดระยะเวลาในการพักฟื้นของผู้ป่วย และลดขนาดแผลจากการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

การนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาใช้ในศัลยกรรมทรวงอก

การใช้หุ่นยนต์ช่วยในการผ่าตัดทรวงอกเป็นวิธีการรักษาที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยศัลยแพทย์ในการควบคุมการผ่าตัดทรวงอกให้มีความแม่นยำสูง ด้วยเครื่องมือที่สามารถขยับได้ในพื้นที่แคบและจำกัด โดยศัลยแพทย์จะนั่งในห้องผ่าตัดและควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ผ่านคอนโซลที่เชื่อมต่อกับแขนกลของหุ่นยนต์ ซึ่งออกแบบให้สามารถทำการผ่าตัดได้อย่างละเอียด และมีความแม่นยำสูง การใช้หุ่นยนต์ช่วยในการผ่าตัดทรวงอกช่วยลดความเสี่ยงการผ่าตัดเปิดทรวงอกแผลใหญ่แบบดั้งเดิม ลดการเสียเลือด ลดการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ ลดระยะเวลาการผ่าตัดให้สั้นลง ลดการบอบช้ำ ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

ความรู้เรื่องโรคมะเร็งปอด

มะเร็งปอด เป็นโรคร้ายแรงที่พบมากในประชากรทั่วโลก เป็นมะเร็งที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตและทุพพลภาพมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ รวมถึงในประเทศไทย โดยมีความรุนแรงและมักจะตรวจพบในระยะที่ลุกลามแล้ว เนื่องจากอาการแสดงไม่ชัดเจน โดยมะเร็งปอด มี 2 ประเภท คือ 1.มะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็ก (Small Cell Lung Cancer – SCLC) เป็นชนิดที่เติบโตรวดเร็วและแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ได้เร็ว 2.มะเร็งปอดชนิดเซลล์ไม่เล็ก (Non-Small Cell Lung Cancer – NSCLC) ชนิดนี้พบได้บ่อยถึง 85% มีการเจริญเติบโตช้ากว่าชนิดเซลล์เล็ก

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งปอด มักมาจากพฤติกรรมชอบสูบบุหรี่ และปัจจัยอื่น เช่น การกลายพันธุ์ของยีนส์ก่อมะเร็ง, ควันบุหรี่มือสอง , สารก่อมะเร็งในอากาศ , มลภาวะทางอากาศ โดยอาการของมะเร็งปอดที่พบบ่อยคือ ไอเรื้อรังมีเสมหะปนเลือด หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยล้าอ่อนเพลียง่าย การป้องกันควรเลิกสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงควันบุหรี่มือสอง รักษาสุขภาพปอด

การผ่าตัดปอดโดยใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด

การผ่าตัดปอดโดยใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด เป็นเทคโนโลยีอันทันสมัยที่ทำให้ศัลยแพทย์ทำการผ่าตัดได้อย่างแม่นยำและปลอดภัยมากขึ้น นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการผ่าตัดรักษาในยุคปัจจุบัน เนื่องจากมีความแม่นยำสูง ปลอดภัย ช่วยลดภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดได้ดี  ลดความบอบช้ำ ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วและเจ็บปวดน้อยลง โดยการใช้หุ่นยนต์ผ่าตัด ศัลยแพทย์จะอยู่ใกล้ชิดในห้องผ่าตัดเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ให้เคลื่อนไหวตามที่ศัลยแพทย์กำหนด โดยสามารถเข้าถึงตำแหน่งที่จำกัดได้ดี นอกจากนี้แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดยังสามารถเห็นบริเวณที่ทำการผ่าตัดได้อย่างชัดเจนด้วยกล้องที่มีความละเอียดสูง เห็นเส้นเลือดและเส้นประสาทขนาดเล็กมากได้ ทำให้ควบคุมการผ่าตัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การผ่าตัดปอดโดยการส่องกล้อง

การผ่าตัดปอดโดยการส่องกล้อง ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์เพื่อการรักษาที่แม่นยำ และปลอดภัย การผ่าตัดปอดโดยการส่องกล้องเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะผิดปกติของปอด เช่น มะเร็งปอด ลมรั่วในช่องปอด เนื้องอกในช่องอก เป็นต้น โดยการผ่าตัดปอดโดยการส่องกล้อง หรือ VATS มีข้อดีคือไม่ต้องทำการเปิดทรวงอกขนาดใหญ่เหมือนวิธีดั้งเดิม ผู้ป่วยจะมีแผลขนาดเล็กเพียง 1 แผลขนาด 2-4 เซนติเมตร (single port VATS) หรือ ชนิด 2-3 แผล (multi ports VATS) และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ อัตราภาวะแทรกซ้อนต่ำ ลดความเจ็บปวดหลังผ่าตัด การฟื้นตัวเร็วขึ้น ลดขนาดแผล ลดระยะเวลาในการพักฟื้น

ความรู้เรื่องเนื้องอกต่อมไทมัส

โรคเนื้องอกต่อมไทมัสมีความสำคัญเนื่องจากเป็นโรคมะเร็งที่จำเป็นต้องผ่าตัดรักษา นอกจากนี้ต่อมไทมัสยังเกี่ยวข้องกับโรคระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงหนังตาตก(Mysthenia gravis) การพบโรคเนื้องอกต่อมไทมัสในระยะแรกและรับการรักษาอย่างถูกวิธีถือว่าเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อน และการแพร่กระจายของเนื้องอก 

โรคเนื้องอกต่อมไทมัสเกิดจากการเจริญเติบโตผิดปกติของเซลล์ต่อมไทมัส (Thymus) ซึ่งเป็นอวัยวะที่อยู่ใกล้ทรวงอกตอนบน ตรงกลางระหว่างปอดสองข้าง และใกล้หัวใจโดยอาการของโรคที่พบได้บ่อยคือ ไอเรื้อรัง หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก น้ำหนักลด เหนื่อยง่าย กล้ามเนื้ออ่อนแรงโดยเฉพาะแขนและขา การรักษาทำโดยการผ่าตัดเป็นหลัก ซึ่งการผ่าตัดที่ดีที่สุดของต่อมไทมัสคือการใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด เนื่องจากอุปกรณ์สามารถเข้าถึงตำแหน่งที่แคบและจำกัดได้ดีมาก นอกจากนี้ผู้ป่วยยังสามารถผ่าตัดรักษาแบบส่องกล้องแผลเล็กได้ ซึ่งการผ่าตัดทั้งแบบใช้หุ่นยนต์ช่วยและแบบส่องกล้องเป็นการผ่าตัดที่เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วยโดยไม่ต้องผ่าแบบเปิดแผลขนาดใหญ่ที่ทรวงอก ลดภาวะแทรกซ้อน ลดการเสียเลือด และลดความเจ็บปวด ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว

สมทบทุนบริจาคเข้าศิริราชมูลนิธิ ชื่อกองทุน “ผ่าตัดปอดโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง” รหัสกองทุน D004339

การผ่าตัดปอดโดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูงมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการผ่าตัดแบบดั้งเดิม เนื่องจากอุปกรณ์และเครื่องมือที่ล้ำสมัย การบริจาคเพื่อสนับสนุน กองทุน “ผ่าตัดปอดโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง” รหัสกองทุน D004339 จะช่วยให้ทางโรงพยาบาลศิริราชสามารถจัดหาเครื่องมือที่ทันสมัยมารักษาผู้ป่วย