เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเทศบาลนครภูเก็ต ได้ออกเตือนประชาชนในพื้นที่ ที่อยู่ใกล้จุดเสี่ยง และพื้นราบต่ำ ใกล้คลองบางใหญ่ มีน้ำทะเลหนุน ได้ออกประกาศแจ้งให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต่ำให้ยกสิ่งของขึ้นในที่สูง

โดยเฉพาะจุดที่บริเวณแยกธนาคารชาร์เตอร์ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของ จ.ภูเก็ต ปริมาณน้ำในคลองบางใหญ่เกือบจะเต็มคลองแล้ว จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้มีน้ำขังบนผิวจราจรบริเวณถนนมนตรี ถนนพังงาบ้างแล้ว

ทั้งนี้ เนื่องจากคลองบางใหญ่ในจุดตัวเมืองภูเก็ต เป็นจุดรับน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ ต.กะทู้ และ ต.รัษฎา ระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร มารวมกันในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ก่อนที่จะไหลลงทะเล ประกอบกับคลองบางใหญ่ในจุดแยกธนาคารชาร์เตอร์ไม่มีสันคลอง ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมยานเมืองเก่าได้ง่าย

ด้านนายประสิทธิ์ เสาวภาคย์ รองนายกเทศมนตรี นครภูเก็ต กล่าวว่า แต่ละจุดมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอยู่แล้วแต่ละสถานีเจ้าหน้าที่คอยสูบน้ำตอนนี้ปัญหาคือขยะไหลมาคลองบางใหญ่ ตอนนี้เห็นอยู่แล้วว่าผักตบเป็นตันตอปัญหาเยอะเพราะผักตบมาแบบขวางทางน้ำอยู่ เจ้าหน้าที่กำลังเก็บผักตบชวา อีกทั้งวันนี้น้ำทะเลหนุนทางเทศบาลนครภูเก็ตต้องเฝ้าระวังเป็นอย่างยิ่ง ถ้าบ้านใครที่คิดว่าไม่มีความปลอดภัย สามารถมาขอถุงกระสอบทรายที่งานป้องกันได้เลย

ส่วนจุดขอรับกระสอบทรายได้ตามจุดต่างๆ ดังนี้

  1. งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต สามกอง ซอยพะเนียง
  2. ศูนย์จักรกล เทศบาลนครภูเก็ต
  3. งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต ถนนกระ
  4. โรงเรียนเทศบาลวัดขจรรังสรรค์

แจ้งเหตุสาธารณภัยในเขตเทศบาลนครภูเก็ต (ต.ตลาดเหนือ, ต.ตลาดใหญ่) ได้ที่ : งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต โทร. 076 – 211111 และโทร.199