เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ขณะที่ ร.ต.ท.ธีรพันธ์ แก้วโพนยอ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ปฎิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพัก มีนายธนเดช แก้วบุดตา อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 2 ต.นากว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี แจ้งว่า เก็บเงิน 1 แสนบาทได้บริเวณหน้าร้านตั้งใจลิสซิ่ง ถนนอุดรดุษฎี เขตเทศบาลนครอุดรธานี เวลา 11.00 น.ของวันนี้ จึงนำมาแจ้งตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้ช่วยติดตามเจ้าของ

นายธนเดช พลเมืองดี เล่าว่า ตนทำงานที่บริษัทวีทีแหนมเนือง เขตเทศบาลนครอุดรธานี ตำแหน่งฝ่ายจัดซื้อ วันนี้บริษัทสั่งสายแลนไว้ ตนจึงขับรถออกมารับของ พอขับรถมาที่ร้านเพื่อจะลงไปรับของ ตนเปิดประตูรถเดินลงไป พบเงินแบงก์พันเป็นปึกหล่นอยู่ที่ข้างถนน ตนจึงหยิบขึ้นมาแล้วรีบโทรแจ้งผู้จัดการ ก่อนจะนำเงินที่เก็บได้มาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่โรงพักเพื่อตามหาเจ้าของ

“ไม่คิดที่จะเก็บเงินเอาไว้ เพราะคิดว่าเจ้าของเงินคงจะเดือดร้อน ที่สำคัญเงินจำนวนนี้ไม่ใช่ของเรา ถ้าตนเอาไป แล้วมีใครมาแจ้งว่าตนเอาเงินจำนวนนี้ไป เพราะตนก็ใส่เสื้อของบริษัท ก็จะเสียชื่อเสียง รวมทั้งครอบครัวจะอับอาย ตนจึงเอามาแจ้งตำรวจตามหาเจ้าของ พอตำรวจโทรไปบอกตนว่า เงินจำนวนดังกล่าว มีเจ้าของมาติดต่อแล้ว ตนดีใจที่พบเจ้าของเงิน ที่ผ่านมาตนก็ไม่เคยพบเหตุการณ์ณ์แบบนี้ มีแต่ดูข่าว ตนรู้สึกดีใจมากที่นำเงินมาส่งคืนให้เจ้าของในครั้งนี้” นายธนเดช กล่าว

ต่อมาเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน น.ส.ปภารัฐ สิริรัฐชูกลิ่น อายุ 65 ปี ชาว จ.หนองคาย เจ้าของโรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.หนองคาย ซึ่งเป็นเจ้าของเงิน 1 แสนบาท เล่าว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ตนกับพนักงาน เดินทางมารับเงินที่ร้าน ตั้งใจลิสซิ่ง ถนนอุดรดุษฎี เขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อนำไปจ่ายเงินเดือนพนักงาน เมื่อกลับไปถึง จ.หนองคาย เพื่อเตรียมจ่ายเงินพนักงาน ปรากฏว่าเงินหายไป 1 แสนบาท ตนตกใจมากจึงได้ค้นหาในรถและถามพนักงานแต่ก็ไม่พบ จึงได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองหนองคาย

พอมาวันนี้มีเพื่อนที่ทำธุรกิจใน จ.อุดรธานี ทราบข่าวว่ามีคนเก็บเงินได้ ตนดีใจมาก จึงได้ติดต่อหาตำรวจ พร้อมนำเอกสารและแถบพลาสติกรัดเงินมายืนยัน และให้ประสานนายธนเดช พลเมืองดีที่เก็บเงินได้ เพราะตนจะขอบคุณและมอบสินน้ำใจให้ ซึ่งเงินจำนวนนี้ถ้าเขาไม่นำมาแจ้งก็ได้ แต่ด้วยความดีของเขาตนรู้จึงดีใจ ที่มีคนดีๆ ในสังคม ซึ่งก่อนหน้านี้ ตนได้สวดมนต์และฝันว่าพ่อที่เสียชีวิตไปแล้วมาเข้าฝัน เดินมาแล้วทิ้งซองอะไรลงพื้น เมื่อตนมาคิดก็คงจะเป็นเรื่องของหาย ตนก็อธิฐานบอกคุณพ่อ ก็มาทราบว่ามีพลเมืองดีพบเงินจำนวนดังกล่าว

หลังจากนั้นนายธนเดช ได้ส่งมอบเงิน 1 แสนบาทให้กับ น.ส.ปภารัฐ เจ้าของเงิน โดยมี ร.ต.ท.ธีรพันธ์ แก้วโพนยอ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เป็นสักขีพยานในการส่งมอบเงิน และลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ซึ่ง น.ส.ปภารัฐ เจ้าของเงินได้มอบรางวัลให้กับนายธนเดช จำนวน 5,000 บาท เพื่อเป็นการตอบแทนความดีในครั้งนี้.