เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 17 ก.ย. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยเวลา 09.45 น. นายกฯ เดินลงจากตึกไทยฯ มายังห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเป็นที่น่าสังเกต นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่มีชื่อเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินร่วมขบวนมากับนายกฯ ด้วย โดยการประชุม ครม. วันเดียวกันนี้ มีบรรดารัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง 

ก่อนการประชุม ครม. ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ไม่เสียสมาธิใช่หรือไม่ ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาปราศรัย ยื่นหนังสือร้องเรียนหน้าทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ส่ายศีรษะ ก่อนกล่าวว่า “ได้ยินเสียงผู้ชุมนุมที่อยู่หน้าทำเนียบ ก็ตอนที่ผู้สื่อข่าวบอกนี่แหละ”

‘นายกฯ อิ๊งค์’ นั่งหัวโต๊ะประเดิมถก ครม.นัดแรก   

เมื่อถามต่อว่าได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพะเยาแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องน้ำแล้ว โดยในพื้นที่พะเยาขณะนี้ ปริมาณน้ำลดลงแล้ว ซึ่งจุดที่นักศึกษาติดอยู่ก็ออกมาได้หมดแล้ว น้ำก็ลดลงเหลือประมาณหน้าแข้ง โดยหลังประชุม ครม. ตนจะชี้แจงอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) กองทัพธรรม และศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ได้ชุมนุมประท้วงที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล ทำให้ขบวนรถนายกฯ เปลี่ยนเส้นทางมาเข้าทางสะพานอรทัย แทนทางเข้าประตู 1.