สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า เอ็ดเวิร์ดส์ วัย 63 ปี ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือน โดยรอลงอาญา 2 ปี ซึ่งหมายความว่า เขาจะไม่ต้องรับโทษจำคุกใด ๆ หากไม่กระทำความผิดซ้ำ

การพูดที่สุขุม และชื่อเสียงของบีบีซี ในด้านความเป็นกลางของนักข่าว ทำให้เอ็ดเวิร์ดส์ กลายเป็นบุคคลที่สร้างความสบายใจให้กับผู้คนนับล้าน ทว่าชื่อเสียงและอาชีพการงานของเขา กลับอยู่ในสภาพย่ำแย่ หลังเขารับสารภาพกระทำความผิด 3 กระทง เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ในข้อหาสร้างรูปภาพลามกอนาจารเด็ก ระหว่างเดือน ธ.ค. 2563 ถึงเดือน ส.ค. 2564

ด้านนายพอล โกลด์สปริง หัวหน้าผู้พิพากษาในคดีนี้ กล่าวถึงการตัดสินโทษเอ็ดเวิร์ดส์ว่า หากเขาถูกจำคุก เขามีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ใน “อันตรายร้ายแรง” จากผู้อื่น และเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย

นอกจากนี้ โกลด์สปริง กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ความผิดข้างต้นจะร้ายแรง แต่เอ็ดเวิร์ดส์ไม่จำเป็นต้องถูกจำคุกในทันที พร้อมกับสั่งให้เอ็ดเวิร์ดส์ เข้าร่วมโครงการบำบัดผู้กระทำผิดทางเพศ เป็นเวลา 40 วัน รวมถึงเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูอีก 25 วัน

ขณะที่ นายฟิลิป อีวานส์ ทนายความของเอ็ดเวิร์ดส์ กล่าวกับศาลว่า เอ็ดเวิร์ดส์ยอมรับ “ลักษณะที่น่ารังเกียจ” ของรูปภาพเหล่านี้ และรู้สึก “เสียใจอย่างสุดซึ้ง” ที่ทรยศต่อผู้คนจำนวนมาก

อนึ่ง เอ็ดเวิร์ดส์ ถูกจับกุมเมื่อเดือน พ.ย. 2566 และลาออกจากบีบีซีตาม “คำแนะนำทางการแพทย์” เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งในการพิจารณาเมื่อเดือน ส.ค. เอ็ดเวิร์ดส์ยอมรับว่า เขาได้รับรูปภาพลามกของเด็ก จำนวน 41 ภาพ บนแพลตฟอร์มวอตส์แอป จากนายอเล็กซ์ วิลเลียมส์ วัย 25 ปี ผู้ต้องโทษฐานใคร่เด็ก.

เครดิตภาพ : AFP