เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ฝ่าฝุ่น” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “ทำไมพายุแรงๆมาไม่หยุดหย่อน? ลูกนี้ชื่อ 98W โตเป็นสาวไปน่าจะชื่อ Soulik เซาลิก ถ้าเดาไม่ผิด เชียงราย แม่สาย เหนื่อยแล้วนะ ภาพ anomaly หรือ ความแปรปรวนเหนือค่าเฉลี่ยนี้ชี้ชัดกับเราในศักยภาพการขุนพายุใหม่ๆนั้นเพิ่มขึ้นจริงจังจากภาวะโลกเดือด ความร้อน 90% ของโลกเดือดนั้นลงไปอยู่ในมหาสมุทร ถ้าอ่านสีสเกลไม่ผิด ศักยภาพการขุนพายุในทะเลจีนใต้และทะเลฟิลิปปินส์นั้นเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยจุดสุดสเกลคือ >12%

พายุหมุนลูกใหม่กำลังก่อตัวในทะเลจีนใต้และกำลังมาเชียงรายอีกรอบ ขณะนี้ยังไม่มีชื่อ แต่มันอาจจะทวีความรุนแรงได้รวดเร็วมากเพราะเกิดในพื้นที่แดงๆ ขุนรุนแรงนั่นแหละ และมันจะขึ้นฝั่งเข้าหาเราได้รวดเร็วมากเนื่องจากระยะใกล้

เราจำเป็นต้องป้องกันตัว โดย

  1. ตระหนักว่าโลกไม่ได้สวยเหมือนสมัยปู่ย่าอีกแล้ว หยุดอยู่นิ่งเท่ากับรอความตาย
  2. เปิดใจรับการบริหารจัดการน้ำ แบบพอเพียง ทำเท่าที่จำเป็น ทำในวงกว้าง ตั้งแต่ระบบเล็กๆหลังหมู่บ้าน ไปจนถึงขนาดใหญ่เท่ที่จำเป็น แล้วพอมีน้ำลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว มาปลูกแบบผสมผสาน เราต้องการป่าและต้นไม้ใหญ่ แต่ก็ต้องการรายได้จากการปลูกพืชในชั้นรองลงมา
  3. เลิกบูลลีกัน พยายามเข้าใจและลดความแตกต่าง หันหน้าคุยกันดีๆแบบให้เกียรติต่อกัน
  4. ลดการตอแยป่า การเผาป่า หรือโค่นทำลายป่า เพราะมันคือที่เก็บน้ำที่ดีที่สุดทั้งเหนือดินและใต้ดิน และเป็นกันชนเรื่องน้ำสำหรับสู้กับโลกร้อนที่มีกำลังป้องกันมนุษย์ที่ดีที่สุด”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “ฝ่าฝุ่น”