สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่าอิทธิพลของพายุไซโคลนบอริส ยังคงสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ให้แก่หลายประเทศทางตอนกลาง และตะวันออกของทวีปยุโรป


ทั้งนี้ โปแลนด์ยืนยันผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 4 ราย เท่ากับในโรมาเนีย ออสเตรียยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ขณะที่ภูมิภาคหลายแห่งในออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก ฮังการี โรมาเนีย โปแลนด์ และสโลวาเกีย เผชิญกับน้ำท่วมสูงและกระแสลมแรง โดยเมืองเจเนซิก ทางตอนเหนือของสาธารณรัฐเช็ก วัดปริมาณน้ำฝนสะสมสูงกว่า 473 มิลลิเมตร ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มากกว่าค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนรายเดือนของเดือนก.ย. ถึงห้าเท่า


ประธานาธิบดีเคลาส์ โยฮันนิส แห่งโรมาเนีย กล่าวว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในประเทศ และอีกหลายพื้นที่ของยุโรป สะท้อนผลกระทบร้ายแรงระลอกล่าสุด จากภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ซึ่งทวีปยุโรปได้รับผลกระทบด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนยกระดับความร่วมมือ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะสภาพอากาศแปรปรวน ที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต


ขณะที่นายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสก์ ผู้นำโปแลนด์ ประกาศการจัดสรรงบประมาณจากส่วนกลาง 1,000 ล้านสวอตือ ( ราว 8,657.18 ล้านบาท ) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเตรียมยื่นเรื่องขอรับการพิจารณาเงินสนับสนุน จากกองทุนฉุกเฉินของสหภาพยุโรป ( อียู ) ด้วย

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของหลายประเทศในยุโรปพยากรณ์ไปในทางเดียวกัน ว่าสาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย และภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเยอรมนี จะมีฝนตกลงมาอย่างหนักจนถึงวันอังคารที่ 17 ก.ย. นี้เป็นอย่างน้อย โดยปริมาณน้ำฝนสะสมอาจสูงถึง 100 มิลลิเมตร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, AFP