เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 72 ปี ส่วนภรรยาอายุ 68 ปี ตัวผมยังมีความต้องการทางเพศดีอยู่พร้อมกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศก็ดีพอสมควรตามวัย สามารถให้ความสุขแก่ภรรยาได้ เราทั้งคู่จะมีเพศสัมพันธ์กันเดือนละประมาณ 2- 3 หน ซึ่งเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว และทุกครั้งที่ร่วมเพศกับภรรยา ผมยังสามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ตลอด

แต่เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมานี้ สังเกตว่าเวลาร่วมเพศกับภรรยาจะรู้สึกว่าปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาน้อยลง และในบางครั้งก็ไม่มีการหลั่งเกิดขึ้น อาการแบบนี้ส่งผลให้ผมไม่ค่อยจะมีความสุขทางเพศเท่าที่ควร จึงอยากทราบว่าอาการที่ผมเป็นอยู่ถือว่าผิดปกติหรือไม่และพอจะมีวิธีการแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

ด้วยความนับถือ
จิมมี่

ตอบ จิมมี่
การมีเพศสัมพันธ์ทางเพศของชายวัย 72 ปี กับภรรยาวัย 68 ปี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติสำหรับคู่รักวัยนี้ ปกติแล้วน้ำอสุจิส่วนใหญ่จะมาจากต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ (seminal vesicles) ประมาณ 65% จากต่อมลูกหมากประมาณ 30% และที่เหลือจะมาจากหลอดเก็บตัวอสุจิ (epididymis) และอัณฑะ ประมาณ 5% ถ้ามองด้วยตาเปล่าเมื่อมีการหลั่งน้ำอสุจิจะมีปริมาณปกติมากกว่าหรือเท่ากับ 1.5 มิลลิลิตร ซึ่งปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามีความไม่แน่นอนอาจจะอยู่ตั้งแต่ 0.1 จนถึง 11 มิลลิลิตร

โดยปริมาณอสุจิของผู้ใหญ่จะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับระยะครั้งสุดท้ายของการหลั่งด้วย ปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามากอาจเกิดจากระยะห่างของการงดเว้นการหลั่งแต่ก็ไม่ชัดเจน ในผู้ชายที่มีอายุมากถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีปริมาณน้ำอสุจิลดน้อยลงเมื่อมีการหลั่ง เพราะอวัยวะที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการผลิตน้ำอสุจิและเกี่ยวกับการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น ต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิ อาจมีการเสื่อมประสิทธิภาพ จึงทำให้มีการผลิตน้ำอสุจิออกมาน้อยลง นอกจากนั้นความรุนแรงของการหลั่งก็จะลดลงด้วย เพราะการบีบตัวของกล้ามเนื้อในท่อหลั่งน้ำอสุจิอ่อนกำลังลง เมื่อทั้งสองอย่างเกิดร่วมกันจึงส่งผลให้ผู้ชายที่มีอาการดังกล่าวมีความสุขทางเพศน้อยลง ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ใช้เวลานานในการแข็งตัว ก็มีผลต่อปริมาณของน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาเช่นกัน อาการของชายวัย 72 ปีดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงตามอายุขัยการรักษาอาจจะไม่ค่อยมีประโยชน์ อาจจะทำให้เสียเวลาและเงินทอง

การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องนับว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำในชายวัยสูงอายุ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาด งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและงดการสูบบุหรี่ ทำจิตใจให้สบายการฟื้นฟูเส้นเลือดทั้งระบบจะช่วยให้เซลล์ด้านในเส้นเลือดฟื้นตัวทำงานดีขึ้นโดยการขยายตัวจะเป็นทางเลือกช่วยทั้งระบบอวัยวะเพศให้ได้รับออกซิเจนเป็นวิธีอีกแบบได้ดีเช่นกัน การปฏิบัติแบบนี้น่าจะช่วยให้สมรรถภาพทางเพศคงอยู่ต่อไปได้บางคนก็ไม่แพ้วัยหนุ่มถ้าได้ฟื้นฟูเต็มระบบความแข็งแรงจะดีเช่นหนุ่มอีกครั้ง ขอให้กำลังใจ.

………………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51