เมื่อวันที่ 16 ก.ย. จากกรณีมีผู้ใช้ TikTok ชื่อ “อุ้ยอ้าย” ซึ่งเป็นช่างตัดผม โพสต์คลิปลูกค้าเป็นเด็กหญิงรายหนึ่งมาใช้บริการที่ร้าน ซึ่งมีเหาขึ้นอยู่เต็มศีรษะไต่ยั้วเยี้ย โดยช่างตัดผมได้ทำการโกนผมออกให้ ซึ่งมีตัวเหาและไข่อยู่เต็มศีรษะ และมีหลายจุดที่ตัวเหาปักลงไปบนหนังศีรษะ โดยช่างตัดผมได้บอกกับน้องว่าไม่ต้องเสียใจที่ถูกโกนผม เดี๋ยวค่อยๆ ไว้ผมให้ยาวเหมือนเดิม พร้อมข้อความระบุว่า “น้องมาตัดผม แต่พอถึงคิวแล้วไม่กล้าเดินเข้ามาตัด เราก็เลยบอกน้องไปว่าไม่ต้องอายมานั่งเลยค่ะ พอมานั่งได้เท่านั้นแหละ ช่างสตั๊นต์ไปแป๊บหนึ่ง แต่ไม่ได้รังเกียจน้องนะ สงสารมากกว่า คือแบบน้องเหาเยอะมาก แล้วน้องเขาเป็นผู้หญิงด้วย ต้องมาโกนหัว สงสารน้องจัง”

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านตัดผมนมโต ตั้งอยู่เลขที่ 229/1 บ้านกุดกว้าง หมู่ 16 ซอยประชาอุทิศ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้พบกับ น.ส.รัตนา วิชาศรี อายุ 31 ปี เจ้าของร้านตัดผมนมโต ซึ่งได้เปิดคลิปที่ถ่ายเด็กหญิงดังกล่าว มีเหาขึ้นอยู่เต็มศีรษะให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยน้องผู้หญิงในคลิปมาที่ร้านพร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน บอกว่าครูให้มาตัด แต่ที่สังเกตคือน้องใส่เสื้อกันหนาวที่มีหมวกฮู้ดคลุมเอาไว้ โดยน้องบอกมาตัดทรงสกินเฮด จึงให้น้องนั่งรอคิว

“เมื่อถึงคิวของน้อง ลักษณะของน้องเขินๆ ไม่กล้ามานั่งบนเก้าอี้ตัดผม ตนเองจึงบอกไม่ต้องอายมานั่งเลย พอน้องมานั่งแล้วเปิดหมวกฮู้ดของเสื้อกันหนาวออก ตนเองก็ถึงกับตกใจ แต่ว่าสงสารน้องมากกว่า เพราะเห็นเหาไต่อยู่เต็มผม จึงได้ขออนุญาตน้องถ่ายคลิปเอาไว้ และจากการประเมินดูสภาพเบื้องต้น ถ้าสกินเฮดไม่น่าจะหาย น่าจะมีไข่หลงเหลืออยู่ จึงได้ใช้ฟันรองระดับ 0.5 มม. ตัดให้น้องทั้งศีรษะ ซึ่งก็พบว่าตัวเหานั้น ปักลงไปบนหนังศีรษะของน้องแล้ว และมีไข่กับตัวเหาไต่อยู่เต็มไปหมด พร้อมกับสระผมให้น้องด้วย โดยตอนที่ลงแชมพูนั้น น้องถึงกับร้องไห้ ตนเองจึงต้องรีบล้างออกเพราะน้องแสบศีรษะมาก โดยค่อยๆ ใช้น้ำลูบและเกาออกให้ ซึ่งใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะออกหมดทั้งหัว”

น.ส.รัตนา กล่าวต่ออีกว่า น้องมีอายุประมาณ 10 ขวบ เป็นเด็กหญิงอยู่ในหมู่บ้าน โดยอาจารย์บอกให้มาตัดผมสกินเฮด ซึ่งมีเพื่อนๆ พามา และตนเองได้สอบถามน้องอยู่ว่า ทำไมถึงมีเหาเยอะขนาดนี้ เพราะดูจากที่มีเหาเยอะขนาดนี้ และปักลงในหนังศีรษะ จะต้องสะสมมาเป็นปี โดยน้องบอกว่าพยายามกำจัดแล้ว ตัดสั้นแล้วก็ไม่หาย และสระผมอยู่ตลอด ตนเองก็ได้แนะนำน้องไปว่าควรสระผมด้วยยาสระผมทุกวัน และใช้หวี่ที่มีซี่ถี่ๆ สางออกเป็นประจำ หรือใช้เครื่องรีดผมรีด แต่ของน้องนั้นต้องตัดสั้นที่สุดเท่านั้นจึงจะสามารถกำจัดได้ เพราะไม่เช่นนั้นเหาก็จะกลับมาอีก

“หลังจากตัดผมให้เสร็จ ตนเองก็คิดค่าบริการเพียงแค่ค่าตัดผม 80 บาทเท่านั้น โดยแถมสระให้น้อง ซึ่งก็อยากฝากเป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง หากน้องเป็นเหาควรรีบกำจัด เพราะหากปล่อยไว้นาน ก็จะเป็นเหมือนลูกค้ารายนี้ จนถึงขั้นปักลงบนหนังศีรษะสร้างความทรมานและเจ็บปวดมาก” น.ส.รัตนา กล่าว