เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณากรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องร้องเอาผิด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ อย่างกรณีล่าสุดที่ยื่นเอาผิดจริยธรรม  กรณีตั้งนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็นรมช.คมนาคม เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก และสื่อมวลชนนำไปเป็นประเด็นพาดหัว โดยไม่ดูรายละเอียด ซึ่งนายสุรพงษ์ไม่เคยต้องคำพิพากษาใดๆ มาก่อน ตั้งแต่การดำรงตำแหน่งนายกฯอบจ.กาญจนบุรี จนถึงปี 2566 ไม่เคยมีคำพิพากษาว่าทำผิด ดังนั้นการร้องดังกล่าวให้เข้าใจว่าเป็นข้อบกพร่องของการตั้งรัฐมนตรี และทำให้นายสุรพงษ์เสียหาย ซึ่งขณะนี้นายสุรพงษ์คิดดำเนินคดีทางกฎหมายข้อหาหมิ่นประมาท

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนข้อสังเกตในคำร้องประเภทดังกล่าวทำให้เสียเวลาทำงานให้ประเทศ เพราะเป็นเรื่องจุกจิก ไม่มีสาระ ตนขอฝากไปยังองค์กรอิสระว่าเวลารับเรื่อง เขาฉลาดที่ไม่ยืนยันข้อเท็จจริงว่าผิดหรือไม่ และขอให้หน่วยงานวินิจฉัยเป็นอย่างนั้น อย่างนี้หรือไม่ เหตุที่ไม่ยืนยันเพราะกลัวฟ้องกลับ ดังนั้นตนให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา จำเป็นต้องดำเนินการที่คิดว่าสามารถทำได้ โดยให้ดูเป็นพิเศษเพื่อจัดการตอบแทนกันบ้าง

“เรามีบทเรียนของนายกฯคนที่แล้ว ดังนั้นรัฐบาลของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ต้อตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้น แต่การใช้วิธีนี้ผมมองว่าไร้สาระ  น่าเบื่อ จนเป็นเรื่องน่ารำคาญ” นายชูศักดิ์ กล่าว.