สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่าหลังจากที่ตำรวจมาเลเซียบุกเข้าค้นสถานสงเคราะห์การกุศล 20 แห่ง ซึ่งเชื่อว่าบริหารโดยกลุ่มจีไอเอสบี และจับกุมผู้ต้องสงสัย 171 คน รวมถึงครูสอนศาสนาและผู้ดูแลเด็ก พร้อมช่วยเหลือเด็กมากกว่า 400 คน แล้วนำตัวไปยังที่ปลอดภัย เมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) นั้น

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กของบริษัทเผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งนายนาซิรุดดิน อาลี ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของจีไอเอสบี ยอมรับว่า บริษัทละเมิดกฎหมายบางมาตรา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมตำหนิเจ้าหน้าที่ ว่าควรหารือเรื่องนี้กับบริษัทก่อนดำเนินการ และยืนกรานว่าเด็ก ๆ ที่สถานสงเคราะห์ทั้งหมดไม่ทราบเรื่องราว “มีคดีล่วงละเมิดทางเพศ 1-2 คดี แต่ทำไมต้องรวมทุกคดีเข้าด้วยกันด้วย” เขาโต้แย้ง

เจ้าหน้าที่ราซารูดิน ฮูเซน จเรตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผลการสืบสวนและตรวจสุขภาพล่าสุด ชี้ให้เห็นว่า เยาวชนอย่างน้อย 13 รายถูกล่วงละเมิดทางเพศ

อนึ่ง จีไอเอสบีตกเป็นที่ถกเถียงถึงความเชื่อมโยงกับ “นิกายอัลอาร์คัม” ซึ่งยุบตัวเองไปเมื่อปี 2537 และเคยถูกตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ศาสนาของมาเลเซีย.

เครดิตภาพ : AFP