สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคกล่าวว่า โศกนาฏกรรมครั้งล่าสุด ทำให้มีผู้อพยพ 46 ราย เสียชีวิตระหว่างพยายามไปยังชายฝั่งของสหราชอาณาจักรในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 12 รายในปี 2566

นายฌัก บิลลองต์ เจ้าหน้าที่ชั้นผู้ใหญ่ประจำภูมิภาค กล่าวว่า เหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศส บริเวณนอกชายฝั่งของเมืองอัมเบลอตูส ทางตอนเหนือของประเทศ

“ยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวนเยอะมาก โดยมีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย” บิลลองต์ กล่าวกับสื่อมวลชนใกล้กับจุดเกิดเหตุ พร้อมกับเสริมว่า ผู้เสียชีวิตทุกรายดูเหมือนจะเป็นผู้ชาย ส่วนผู้รอดชีวิต 6 คน รวมถึงทารกวัย 10 เดือน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

อนึ่ง เรือลำดังกล่าวออกเดินทางจากแม่น้ำสแลก ซึ่งไหลลงสู่ทะเลระหว่างเมืองวีเมอเรอ และเมืองอัมเบลอตูส โดยบรรทุกผู้โดยสาย 59 คน จากเอริเทรีย, ซูดาน, ซีเรีย, อัฟกานิสถาน, อียิปต์ และอิหร่าน แต่มีผู้โดยสาร 1 ใน 6 คนเท่านั้นที่มีเสื้อชูชีพ หลังจากนั้น เรือยางก็ประสบปัญหาอย่างรวดเร็วและเกยตื้น ก่อนได้รับความเสียหายอย่างหนักบนโขดหิน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นหลังผู้อพยพ 12 คน รวมถึงเยาวชน 6 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเอริเทรีย เสียชีวิตในเหตุเรือล่มนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา

แม้รัฐบาลฝรั่งเศส และรัฐบาลสหราชอาณาจักร พยายามดำเนินการมานานหลายปี ในการหยุดยั้งผู้อพยพจำนวนมาก ซึ่งจ่ายเงินหลายพันยูโร ให้กับผู้ลักลอบขนคนเข้าเมือง เพื่อเดินทางด้วยเรือยางที่บรรทุกน้ำหนักมากเกินไป แต่องค์กรการกุศลหลายแห่ง เรียกร้องให้รัฐบาลของทั้งสองประเทศ ทบทวนนโยบายการอพยพของตนเองในทันที.

เครดิตภาพ : AFP