สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดนทรงมีพระบรมราชโองการ ดปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายจาฟาร์ ฮัสซัน ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังนายบิเชอร์ คาซาวเนห์ ยื่นหนังสือลาออก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังระบุว่า “สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 ทรงมอบหมายให้นายจาฟาร์ ฮัสซัน จัดตั้งรัฐบาลใหม่” พร้อมกล่าวว่า พระองค์ทรงเรียกร้องให้ฮัสซันสนับสนุนความมั่นคงของพี่น้องชาวปาเลสไตน์ ในฉนวนกาซา เขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง และนครเยรูซาเลมอันศักดิ์สิทธิ์ เพื่อปกป้องชาวปาเลสไตน์ และยุติสงคราม ซึ่งละเมิดหลักการด้านมนุษยธรรม และกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง

ตามรัฐธรรมนูญของจอร์แดน รัฐบาลมักลาออกหลังการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ ขณะที่รัฐสภามีอำนาจจำกัด และกษัตริย์จะทรงเป็นผู้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พรรคอิสลามิค ฟรอ์ ฟรอท์ (ไอเอเอฟ) กลายเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดในรัฐสภา เนื่องจากได้รับการเลือกตั้ง 31 ที่นั่งจากทั้งหมด 138 ที่นั่ง และผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้กลุ่มอิสลามมีตัวแทนมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2532

อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเพียงร้อยละ 32 ความสำเร็จของพรรคจึงมาจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ผิดหวังกับปัญหาเศรษฐกิจ และสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

อนึ่ง รัฐสภาของจอร์แดนเป็นระบบสองสภา แบ่งเป็นรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง และวุฒิสภาที่จะมีสมาชิก 69 คน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์อีกด้วย.

เครดิตภาพ : AFP