เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่สวนสาธารณะและสวนสุขภาพตำบลเต่างอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานพิธีเปิดงาน “ประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย” ประจำปี 2567 ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 24 โดยมี นายกฤษฎิ์ โสมปัดทุม นายอำเภอเต่างอย กล่าวรายงาน พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีเปิดงานฯ และร่วมชมความสวยงามของขบวนแห่เรือไฟบกจำนวนมาก และสุดตระการตากับโชว์ของนางรำชาวอำเภอเต่างอย กว่า 500 คน

กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 13-17 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะและสวนสุขภาพตำบลเต่างอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีสำคัญจังหวัตสกลนคร ฮีต 12 คอง 14 ของชาวอีสาน รวมถึงเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ยกระดับงานประเพณีสำคัญของจังหวัดสกลนครสู่ระดับประเทศ สร้างรายได้ให้กับประชาชนและธุรกิจท่องเที่ยวท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น

งานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย เป็นประเพณีอันดีงามของชาวเต่างอย ที่จัดขึ้นตามความเชื่อที่ว่าเป็นการบูชาพระแม่คงคา (ลำน้ำพุง) สำหรับ “พญาเต่างอย” ในทุกปีจะจัดให้มีพิธีบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล และทุกวันก็จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนเป็นจำนวนมาก

สำหรับงานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย บรรดาคอหวยก็ไม่พลาดที่จะนำเลขเด็ดของการจัดงานปีที่ 24 และฮีต 12 คอง 14 ของชาวอีสาน และกำหนดจัดงาน 13-17 รวมถึงขบวนนางรำกว่า 500 คนไปเป็นเลขเด็ดเสี่ยงดวงเผื่อจะได้โชคใหญ่กันในวันที่ 16 ก.ย.นี้ด้วย