ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.ลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผวจ.ลพบุรี พร้อมด้วยนายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยวเชิญร่วมงาน Amazing Muay Thai Experience ย้อนรอยตำนานมวยไทยโบราณภาคกลาง “มวยลพบุรี” ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ร่วมกับจ.ลพบุรี จัดกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience ย้อนรอยตำนานมวยไทยโบราณภาคกลาง”มวยลพบุรี”ที่มีฉายา “ฉลาดลพบุรี” ซึ่งจังหวัดลพบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย สะดวกสบายทุกด้าน 

อีกทั้งยังมี”มวยลพบุรี”ที่ถือเป็นมวยท้องถิ่นที่เก่าแก่ที่สุดของไทย โดยมีมาตั้งแต่สมัยทวาราวดีปัจจุบันได้รับการอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจควรค่าแก่การสนับสนุนให้เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการท่องเที่ยว สำหรับ”มวยลพบุรี” มีเอกลักษณ์คือพันมือครึ่งแขน และ พันคาดทับข้อเท้า ชกฉลาด รุกรับคล่องแคล่วว่องไว ต่อยหมัดตรงแม่นยำ เป็น”มวยเกี้ยว”ใช้ชั้นเชิงเข้าทำคู่ต่อสู้มีกลลวงมากมาย หลอกล่อหลบหลีก สายตาดี ออกอาวุธหมัด เท้า เข่า ศอกได้รวดเร็ว จึงได้ฉายา “ฉลาดลพบุรี”

ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ชวน นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬามวยไทย Soft Power ที่แข็งแกร่งของไทย ร่วมสัมผัสเสน่ห์มวยไทยโบราณถึงแหล่งกำเนิดผ่านกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience จังหวัดลพบุรี ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 15 กันยายน 2567 เวลา 16:00 – 22:00 น.โดยภายในงานพบกับกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายอาทิ “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย” การแข่งขันมวยไทย โดยนักชกคู่เอกทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อชิงถ้วยรางวัลประกบคู่มวยโดยครูดาม ศรีจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกีฬามวยไทย

นอกจากนี้ยังเปิดสอนมวยไทยโบราณ 4 สาย ฉลาด-มวยลพบุรี ท่าดี-มวยไชยา ไวกว่า-มวยท่าเสา หมัดหนัก-มวยโคราช ณ ค่ายมวยไทยโบราณ และสาธิตการเปรียบมวย  กิจกรรมเสริมมงคล การสักยันต์ เสริมความเชื่อความศรัทธา โดย อาจารย์สักผู้มีความเชี่ยวชาญการจำหน่ายวัตถุมงคล  เครื่องรางของขลัง การสาธิตการละเล่นพื้นบ้าน มวยทะเล มวยตับจาก ปิดตาตีหม้อและสนุกสนานกับตู้เกม GAME INTERACTION เพิ่มทักษะมวยไทยและผ่อนคลายกับนวดแผนไทยอีกด้วย