สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่ามีขีปนาวุธลูกหนึ่งตกในเขตพื้นที่รกร้าง ทางตอนกลางของอิสราเอล ยืนยันว่า ไม่พบผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งระบุว่า ชีปนาวุธลูกดังกล่าว “ถูกยิงออกมาจากทิศตะวันออก” กล่าวคือ “มาจากเยเมน”


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นบางแห่งรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน และมีทรัพย์สินสาธารณะในบริเวณนั้นได้รับความเสียหายด้วย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า “จะตอบโต้อย่างถึงที่สุด” ต่อจากนั้นไม่นาน กองกำลังฮูตีออกแถลงการณ์ ว่าเป็นผู้ยิงขีปนาวุธดังกล่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อโจมตี “ฐานประจำการ” ของกองทัพอิสราเอล ในเมืองจัฟฟา ชานกรุงเทลอาวีฟ และยืนยันว่า “ขีปนาวุธเดินทางถึงเป้าหมาย”


นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 กลุ่มฮูตีก่อเหตุโจมตีอย่างต่อเนื่อง ต่อเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงและอ่าวเอเดน โดยเน้นเรือซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอลและสหรัฐ ด้วยเหตุผล “เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว” กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา


ทั้งนี้ ปฏิบัติการของกลุ่มฮูตีในทะเลแดง ส่งผลให้มีลูกเรือบรรทุกสินค้าเสียชีวิตแล้วหลายราย ด้านกองทัพสหรัฐตอบโต้ ด้วยการส่งเครื่องบินรบไปโจมตีเป้าหมายในเยเมน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังฮูตี และมีผู้เสียชีวิตเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP