ความฝันของเด็กหนุ่มจำนวนมากคือการได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่ความจริงคือส่วนใหญ่ไปไม่ถึงจุดนั้น และอีกหลายคนที่ออกนอกลู่นอกทางจนกลายเป็นอาชญากร

โมเสส สไวบู ตอนอายุ 16 ปี ได้สัญญาอยู่ในทีมเยาวชนของคริสตัล พาเลซ พออายุ 18 ปี เขาได้รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมและนักเรียนทุนแห่งปีของสโมสร ประธานในตอนนั้นยังบอกแม่ของเขาว่า สไวบู มีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า

3 เดือนต่อมาเขาได้ประเดิมสนามครั้งแรกในเกมปรีซีซันกับเอฟเวอร์ตัน ท่ามกลางแฟนบอลกว่า 20,000 คน เป็นความรู้สึกที่เขาอธิบายว่ามันไม่มีอะไรดีไปกว่านี้อีก แต่พาเลซเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมและชะตาชีวิตสไวบูก็เปลี่ยนไป เขาโดน นีล วอร์น็อค บอสคนใหม่ ปล่อยยืมตัว และปีต่อมาก็โดนปล่อยฟรี

ปี 2011 สไวบู เล่นกับลินคอล์น ซิตี ในลีกทู นั่นเป็นครั้งแรกที่เขาและเพื่อนร่วมทีมสามคนถูกเสนอเงินให้ล็อคผลครึ่งแรกให้ทีมตามหลังนอร์ธแฮมป์ตัน 1-0 แต่ผลสุดท้ายไม่สำเร็จ เพราะคนที่ถูกจ้างส่วนใหญ่เป็นแค่ตัวสำรอง พวกเขาคืนเงินไปแล้วปิดเรื่องเงียบ

ปีต่อมา อาชีพนักเตะของเขาแย่ลงอีก เมื่อลงไปเล่นกับบรอมลีย์ ในเนชันแนล ลีก เซาท์ ซึ่งเป็นดิวิชั่น 6 แต่ความต้องการใช้เงินกลับมากขึ้นเพราะแฟนสาวตั้งท้อง ดังนั้นเมื่อมีตัวกลางชวนเขาและเพื่อน 4 คนให้ล็อคผลการแข่งขัน โดยให้ครึ่งแรกแพ้ อีสต์บอร์น 2-0 สไวบู ไม่ลังเล พวกเขาทำได้สำเร็จแบ่งเงินสินบนมูลค่า 1 แสนปอนด์ เขารู้สึกดีใจกับเงินที่หามาได้ง่ายดาย

สไวบูเริ่มไต่ระดับอาชญากร เป็นคนช่วยตัวกลางจัดหานักเตะล้มบอล ประสานงาน นัดประชุมและแจกจ่ายเงินสด เขามีรายได้เพิ่มมากขึ้น แต่ไม่พยายามทำตัวฉูดฉาดผิดสังเกตุ แต่ในสนามผลงานมันหลอกใครไม่ได้

ฝ่ายตรวจสอบรู้สึกผิดสังเกตุกับบัญชีเดิมพันใหม่ๆที่ทายผลเกมดิวิชั่น 6 ได้แม่นยำ จนเจ้ามือเริ่มปฏิเสธรับเดิมพันบางทีม สมาคมฟุตบอลก็เริ่มสอบสวน

ช่วงท้ายฤดูกาลกับไมเดนเฮด สไวบู รับเงินมาให้ทีมแพ้ 2 ประตู เจ้าตัวจัดให้ด้วยการปล่อยให้กองหน้าคู่แข่งลากผ่านเขาเข้าไปยิงประตูนำ 3-1 แม้เพื่อนยิงไล่มา 3-2 แต่สไวบูก็จงใจขึ้นสูงจนเสียตำแหน่ง เขาทำสำเร็จทีมแพ้ 4-2 แต่เพื่อนร่วมทีมสงสัย และเขาก็ย้ายทีม

นั่นเป็นการล้มบอลครั้งสุดท้ายของสไวบู เพราะไม่นานหลังจากนั้นเขาโดนเจ้าหน้าที่ล่อซื้อจับกุมโดยแสร้งทำเป็นว่าจ้างให้จัดหานักเตะล้มบอล เขาโดนตัดสินจำคุก 16 เดือนเมื่อปี 2015 สไวบู ยอมรับว่าเป็นช่วงเวลาที่ดำมืดที่สุดในชีวิต โดยเฉพาะการไม่ได้เฝ้าดูการเติบโตของลูก

ปัจจุบัน สไวบู พ้นโทษออกมาแล้ว หันไปทำงานกับฟีฟ่าและพรีเมียร์ลีกเกี่ยวกับการป้องกันทุจริต แน่นอนเขาหวังว่าจะไม่ทำพลาดแบบเดิมอีกแล้ว.

เฮียเอง