เมื่อวันที่ 15 ก.ย.นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรกอย่างเป็นทางการในวันที่ 17ก.ย.ว่า จะเสนอรายชื่อเข้ามาในส่วนที่พร้อมแล้ว พยายามที่จะให้มีการเสนอชื่อเข้ามาให้เยอะที่สุด เพราะงานต้องเดินต่อแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นคนเดิม รวมถึงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีน่าจะได้ในวันนั้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะมีการเสนอแต่งตั้งในที่ประชุมครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ก.ย.นั้น เดิมที่มีชื่อนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดต ล่าสุดชื่อของนายจักรภพ ติดเงื่อนไขบางประการ  

ล่าสุดมีการเสนอชื่อนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีตสส.กทม.พรรคเพื่อไทย(พท.) และอดีตโฆษกกระทรวงกลาโหม ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแทน โดยนายจิรายุได้ยื่นใบลาออกจากกรรมการรัฐวิสาหกิจตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

ขณะที่ตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนัก โควตาพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ส่วนของพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เสนอคนเดิมคือนายคารม พลพรกลาง อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ  ขณะที่โควตากลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ และสส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีชื่อของนายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ อดีตผู้สมัคร สส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ส่วนพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไม่ประสงค์ส่งคนนั่งรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีรายงานข่าวว่า ขณะนี้ได้ชื่อคนที่จะมาเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ.