สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนนักโทษสงครามครั้งใหม่กับยูเครน ฝ่ายละ 103 คน รวมเป็น 206 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สำหรับเชลยศึกรัสเซียที่ยูเครนปล่อยตัวระหว่างการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นทหารในภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งยูเครนข้ามพรมแดนเข้ามาปฏิบัติการทางทหาร ตั้งแต่ต้นเดือนส.ค. ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของรัฐบาลมอสโกระบุด้วยว่า การแลกเปลี่ยนเชลยสงครามครั้งนี้เกิดขึ้นที่เบลารุส โดยมีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เป็นผู้ประสานงาน ด้านยูเครนยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ


ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น รัสเซียและยูเครนเพิ่งแลกเปลี่ยนเชลยศึกกันฝ่ายละ 115 คน รวมทั้งสิ้น 230 คน
อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พบหารือกับ เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญของการหารือ เกี่ยวข้องกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เรียกร้องให้พันธมิตรตะวันตกผ่อนคลายเงื่อนไขมากขึ้น เพื่อให้กองทัพยูเครนสามารถใช้อาวุธที่มีพิสัยทำการระยะไกลเพื่อโจมตีเป้ากมายในรัสเซียได้มากขึ้น


อย่างไรก็ตาม เซอร์ สตาร์เมอร์กล่าวว่า ไม่มีการหารือเป็นพิเศษเกี่ยวกับ “เรื่องนั้นอย่างเป็นพิเศษ” แต่จะมีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ “เป็นวงกว้าง” ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ที่นครนิวยอร์ก ในช่วงปลายเดือนนี้ ส่วนไบเดนกล่าวว่า “จะไม่มีทางปล่อยให้ปูตินเป็นฝ่ายเหนือกว่า” ในสงครามกับยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP