สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมโรมาเนียออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการเริ่มการฝึกฝนทางยุทธวิธี เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ให้แก่นักบินของยูเครนอย่างน้อย 4 นาย เริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โรมาเนียมีบทบาทกับเรื่องดังกล่าว และโครงการจะดำเนินเรื่อยไปจนถึงสิ้นปีนี้


ทั้งนี้ โรมาเนียเพิ่งเปิดให้ฐานทัพอากาศเฟเตสติ เป็นศูนย์ปฏิบัติการสำหรับเครื่องบินเอฟ-16 เมื่อเดือนพ.ย. 2566 โดยฐานทัพแห่งดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากกรุงบูคาเรสต์ราว 150 กิโลเมตร ขณะที่นายรัสเต็ม อูเมรอฟ รมว.กระทรวงกลาโหมยูเครน แสดงความยินดีที่โครงการฝึกฝนนักบินเอฟ-16 ของยูเครน เริ่มต้นขึ้นแล้วที่โรมาเนีย และคาดหวังว่า ยูเครนจะได้รับเครื่องบินเอฟ-16 จากพันธมิตรตะวันตกมากขึ้นในอนาคต


อีกด้านหนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการอนุมัติการจำหน่ายเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 เอ ให้แก่กองทัพโรมาเนีย จำนวน 32 ลำ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 239,400 ล้านบาท )


แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุด้วยว่า ข้อตกลงดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายด้านนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลวอชิงตัน ที่มีความเชื่อมโยงในมิติความมั่นคงแห่งชาติ โดยเป็นการที่สหรัฐมีส่วนสนับสนุนการยกระดับนโยบายกลาโหม ให้แก่สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอนแลนติกเหนือ ( นาโต ).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES